,
221
8481
Cảm xúc quê hương
camxuc
/bandocviet/camxuc/
971796
Thoại Sơn huyền bí
1
Article
450
Bạn đọc - Pháp luật
bandocviet
/bandocviet/
,

Thoại Sơn huyền bí

Cập nhật lúc 00:45, Thứ Bảy, 18/08/2007 (GMT+7)
,

(VietNamNet) - Từ TP. Long Xuyên (An Giang), theo con đường tỉnh lộ 943, chúng tôi đến thị trấn Núi Sập, huyện Thoại Sơn, bắt đầu chuyến du lịch ngắm cảnh sơn thuỷ hữu tình vùng châu thổ Đồng bằng sông Cửu Long.

 

Linh Sơn Tự
Đến núi Ba Thê, hướng dẫn viên đưa chúng tôi tham quan nhà trưng bày cổ vật Ốc Eo nằm ở độ cao 190m phía Nam sườn núi. Với ý tưởng tái hiện lại nền văn hoá Phù Nam thế kỷ VII, nhà trưng bày cổ vật Ốc Eo được thiết kế theo hình thù của chiếc Linga khổng lồ có chiều cao hơn 20m, đường kính 10,9m.

 

Nhà trưng bày đang trong thời kỳ hoàn thiện, khi hoàn thành có khả năng bảo quản và trưng bày hàng ngàn cổ vật được khai quật tại gò Cây Thị, Linh Sơn Tự… Du khách tham quan núi Ba Thê trước khi chinh phục các danh thắng trên 3 ngọn núi, được thoả thích nhìn ngắm công trình kiến trúc độc đáo có một không hai này như chìm vào không gian văn hoá của người Việt cổ hàng trăm năm xưa.

 

Đi về phía Bắc của dãy núi Ba Thê là các danh thắng: hang Ông Hổ, Bàn Chân Tiên, Thạch Đại Đao, Linh Sơn Tự…

 

Sự tích kể lại rằng, trên đỉnh núi phía Bắc sau một trận cuồng phong, sấm sét đã làm vỡ ra tảng đá lớn lộ một hình thanh đao. Từ đó, người dân đặt tên là Thạch Đại Đao và dựng thành hình cây đao đặt trên đỉnh núi để du khách đến chiêm ngưỡng. Còn trên cao nhất của dãy núi Ba Thê là Chót Ông Tà - nơi thờ phượng thần Núi. Từ độ cao hơn 300m, nhìn ra tứ phía là màu xanh ngút ngàn của những cánh đồng lúa vùng tứ giác Long Xuyên. Vào những ngày trời quang, ta có thể phóng tầm mắt tới tận biển Rạch Giá, núi Thất Sơn, Tri Tôn…

 

Rời núi Ba Thê, chúng tôi chinh phục sườn phía Tây của Núi Sập – nơi có danh thắng bậc nhất của vùng núi Thoại Sơn: hồ số 1, hồ số 2 và hang Núi Sập. Thực ra danh thắng này chỉ phát lộ cách nay vài chục năm – khi con người “hạ sơn” khai thác lấy đá làm nên những sản phẩm bằng đá độc đáo. Nguyên gốc của ngọn Núi Sập có hình thù con thỏ nằm phủ phục bên tấm thảm xanh – những đồng lúa ngút ngàn đến tận chân trời.

 

Khu du lịch Hồ Thoại Sơn
Theo thời gian, ngọn núi bị “xẻ” ra thành những hình khối muôn sắc màu – “vẽ” lên một không gian núi non huyền bí. Vẻ đẹp tôn lên cho Núi Sập còn là cảnh quan của 3 hồ nước thông nhau bằng các đường hầm xuyên núi - đi từ hồ số 1, số 2 sang hồ Ông Thoại. Du khách đến đây có thể bơi thuyền thưởng ngoạn cảnh đẹp hùng vĩ của núi cao, hang sâu, hồ nước xanh thẳm với những đàn cá lượn bơi.

 

Để tạo điểm nhấn cho cảnh đẹp của các hồ nước, Ban quản lý khu du lịch Núi Sập đã dựng quanh hồ và các đảo nhỏ nhô lên mặt nước những tượng đá mang hình nữ thần Siva, tháp Ponagar, hình tượng Linga… Những tượng đá này đều do những nghệ nhân vùng núi Ngũ Hành Sơn đẽo gọt. Đây còn là món quà của chính quyền quận Sơn Trà (TP Đà Nẵng) gửi tặng.

 

Vào các dịp rằm tháng giêng, ngày giỗ tổ mùng 10 tháng 3 âm lịch, người dân khắp vùng tứ giác Long Xuyên và cả quê hương kết nghĩa Sơn Trà - tề tựu về dâng hương, tổ chức các lễ hội tưởng nhớ đến Đức thánh Thoại Ngọc Hầu - người có công khai khẩn, mở cõi vùng đất phía Tây của Tổ quốc và các anh hùng, danh nhân có công bảo vệ, gìn giữ cảnh đẹp của vùng sông núi Thoại Sơn hùng vĩ.

 

Chia tay vùng núi Thoại Sơn, Chủ tịch UBND huyện Thoại Sơn Lê Văn Nưng, nhắn nhủ: “Không xa nữa đâu, khi con lộ 943 được mở rộng và tuyến đường bộ đi Rạch Giá được khai thông, Thoại Sơn sẽ là điểm đến hấp dẫn của vùng tứ giác Long Xuyên. Khi đó, du khách đến với An Giang không chỉ đi vía Bà Chúa Xứ, mà còn được thường ngoạn cảnh đẹp hoành tráng của vùng núi Thoại Sơn huyền bí”.

 

  • Nguyễn Gia Long, ĐH Quốc gia Hà Nội
,
Gửi cho bạn bè In tin này
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
Quảng cáo
,
,
,