221
450
Bạn đọc
bandocviet
/bandocviet/
1320085
Bị thu hồi đất, dân ở đâu?
1
Article
null
Bị thu hồi đất, dân ở đâu?
,

- Bạn đọc cao niên là ông Nguyễn Văn Tất và mấy người con đến Tòa soạn Báo VietNamNet trình bày và gửi đơn khiếu nại vì bị quận Hoàng Mai và phường Định Công cưỡng chế phá dỡ nhà, thu hồi đất tại số 129-131-133 tổ 15A, phường Định Công, nơi gia đình ông đã ở suốt từ tháng 6/1993 đến nay, để giao cho ông Nguyễn Ngọc Thu làm…nhà ở và xây tường rào:

Mô tả ảnh.
Cưỡng chế thu hồi đất (Ảnh minh họa, nguồn Internet)

Tôi sinh ra và lớn lên tại xóm 4, thôn Hạ, xã Định Công, huyện Thanh Trì, nay là phường Định Công, quận Hoàng Mai, Hà Nội.Năm 1960 tôi đi bộ đội và xuất ngũ năm 1964. Sau đó, tôi tái ngũ vào Nam chiến đấu và ra Bắc năm 1969, rồi lại tham gia Thanh niên xung phong mở đường trong Đội TNXP của huyện Thanh Trì.

Năm 1977, Hà Nội có cuộc vận động lớn đi khai hoang xây dựng vùng kinh tế mới (KTM) Lâm Đồng, gia đình tôi đã tham gia. Khi đó gia đình tôi có một mảnh đất thổ cư 240m2 làm nhà ở (được chia năm 1966) và 100 m2 đất phần trăm. Trước khi đi XD vùng KTM, tôi có gặp ông Chủ tịch xã ,ông phó Chủ nhiệm HTX và các ông trong Ban tổ chức vận động đi KTM để hỏi về việc nhà, đất của gia đình tôi khi tuổi cao sức yếu trở lại quê hương thì sẽ ra sao? Các ông trả lời là khi đó sẽ cấp đất ở và đất canh tác cho tôi để sinh sống.

Tôi đã bàn giao đất ở và đất phần trăm để đi XD vùng KTM từ tháng 7 năm 1977. Đến cuối năm 1992 do điều kiện khó khăn, sức khỏe giảm sút… tôi đã về quê hương mang theo 2 đứa con. Lúc này đất thổ cư cũ của tôi xã đã cấp cho ông Nguyễn Văn Long và đất canh tác đã cấp cho người khác. Tôi đã làm đơn đề nghị xã cấp đất như lời hứa trước khi đi KTM Lâm Đồng.

Đầu năm 1993, ông Trịnh Đình Duy, phó Chủ nhiệm HTX cùng ông Nguyễn Phong Cầm trong Ban vận động KTM đã giao cho tôi cái lán dột nát trên bãi bùn heo hút cạnh sông Tô Lịch. Từ tháng 6/1993 tôi đã ở tại đây, chịu đựng bao khó khăn, khổ cực, cải tạo đất đai, xây dựng nhà cửa, tăng gia sản xuất.

Hơn 16 năm qua, tôi đã nhiều lần làm đơn gửi các cấp chính quyền từ xã đến Thành phố đề nghị cấp Giấy chứng nhận QSDĐ theo đúng chính sách cho gia đình tôi, (Huyện ủy Thanh Trì có công văn số 20/PC/ĐT-VP ngày 1/8/2003 chuyển đơn của tôi và truyền đạt ý kiến của Thường trực Huyện ủy tới Đảng ủy, HĐND, UBND xã Định Công, huyện Thanh Trì: xem xét, đề xuất, giải quyết theo quy định của pháp luật . UBND phường Định Công cũng có công văn số 81/QĐ-UB ngày 22/9/2004 gửi UBND quận Hoàng Mai đề nghị xem xét, giải quyết đơn xin cấp đất ở và trả lời công dân Nguyễn Văn Tất), nhưng vẫn chưa được giải quyết.

Khi xã trở thành phường, nhà tôi được cấp số 133, tổ 15A, phường Định Công. Tôi luôn tin tưởng và hy vọng chính quyền sẽ hợp pháp hóa đất ở cho gia đình tôi theo đúng Luật Đất đai 2003 và các chính sách, quy định khác của pháp luật.

Nhưng thật không ngờ ngày 1/8/2009, chính quyền quận Hoàng Mai và phường Định Công đã tổ chức cưỡng chế thu hồi đất của gia đình tôi giao cho ông Nguyễn Ngọc Thu xây dựng… tường rào và nhà ở. Trước đó, gia đình tôi và mọi người dân sinh sống xung quanh không nhận được bất cứ một thông báo gì, không được họp hay có bất cứ một phương án di dời, đền bù nào. Tôi đã ở đó từ tháng 6 năm 1993 đến nay, đáng lẽ theo pháp luật, việc lấy đất phải được sự thống nhất của gia đình tôi và có sự đền bù thỏa đáng. Hiện nay tôi tuổi đã cao, không còn nhà ở, phải đi ở nhờ nhà người quen, không có thu nhập để sinh sống. Tôi đã có đơn khiếu nại, kêu cứu, nhưng chưa được quận Hoàng Mai giải quyết.

Trên đây là đơn trình bày của bạn đọc cao niên là ông Nguyễn Văn Tất gửi Báo VietNamNet. Đề nghị UBND phường Định Công, UBND quận Hoàng Mai xem xét lại, nếu đúng sự thật như vậy thì có phương án giải quyết theo quy định của pháp luật, bảo đảm quyền và lợi ích hợp pháp cho công dân.

  • Ban Bạn đọc
,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,

Tin khác

,
,
,
,
,