221
450
Bạn đọc - Pháp luật
bandocviet
/bandocviet/
1306249
Phòng hạnh phúc hồi sinh "phong độ" và giữ lửa vợ chồng
1
Article
null
Phòng hạnh phúc hồi sinh 'phong độ' và giữ lửa vợ chồng
,

 - Nói phòng hạnh phúc trong trại giam là căn phòng có phép màu cũng không hề ngoa. Vì nghe các cán bộ quản giáo kể lại, ngay từ khi căn phòng này bắt đầu xây dựng, nó đã trở thành đề tài bàn tán xôn xao của tất cả các phạm nhân nam nữ.

 

Phạm nhân nào cũng hào hứng với một căn phòng nơi họ được quyền sống những giây phút riêng tư bên chồng/vợ. 100% các phạm nhân nam khi vào đó đều mặt mũi đăm đăm, rất căng thẳng, lo lắng vì sợ mình đi tù lâu, e là mất phong độ. Nhưng khi bước ra khỏi phòng hạnh phúc, anh nào mặt mũi cũng phấn khởi, phởn phơ, giọng nói sang sảng. Có anh, vì “khí thế” quá, mà ngày hôm sau đi lao động, đạt năng suất gấp đôi, thậm chí gấp ba mức khoán.

 

Mô tả ảnh.
Nhờ phòng hạnh phúc, trại giam Quyết Tiến đã giúp hàn gắn nhiều cặp vợ chồng đang có nguy cơ rạn vỡ hôn nhân. Ảnh minh họa.

Một điều dễ nhận thấy là kể từ hồi có phòng hạnh phúc, các phạm nhân nam trở nên thơm tho sạch sẽ hơn hẳn. Bình thường chỉ dám gội dầu gội Clear. Nhưng hôm nào biết vợ chuẩn bị lên thăm, các anh “chơi sang”, chọn hẳn X–Men hay Romano để gội đầu. Có anh chơi sang hơn nữa còn dùng cả sữa tắm. Phạm nhân Nguyễn Anh Tuấn, quê ở Chiếm Hóa, Tuyên Quang tâm sự: “Chẳng mấy khi được gần vợ, chúng tôi ai cũng muốn mình thật thơm tho, sạch sẽ. Chúng tôi vẫn đùa nhau là gội mấy cái đó để cho có chút mùi xã hội, cho vợ đỡ cảm thấy lạ lẫm, xa cách”.

 

Theo thống kê của trại giam Quyết Tiến, thì từ hồi có phòng hạnh phúc, tỉ lệ phạm nhân nam vị phạm giảm rõ rệt. Ai cũng nhận thức được rằng chỉ cần một lần vi phạm nội quy trại, thì cái giá phải trả sẽ là 6 tháng với 6 lần bị “cấm vận” gặp vợ ở phòng hạnh phúc. Không phạm nhân nam nào thích “hình phạt” này, nên anh nào anh đấy đều cố gắng tuân thủ kỉ luật một cách nghiêm túc.

 

Mô tả ảnh.
Từ khi hai vợ chồng được gần gũi nhau mỗi tháng một lần, anh N. không còn ghen tuông nữa. Ảnh minh họa.

Nhờ có phòng hạnh phúc mà trại giam Quyết Tiến đã giúp hàn gắn nhiều cặp vợ chồng đang có nguy cơ rạn vỡ hôn nhân bởi không chịu được sự xa cách. Thượng úy Đinh Trọng Tuấn (cán bộ giáo dục, kiêm phụ trách quản lý phòng hạnh phúc) kể: “Có anh phạm nhân mới ra tù cách đây chưa lâu, tên là Ng. Văn N., quê ở Hà Giang, vào đây vì buôn bán ma túy. Lo vợ ở nhà xinh đẹp, lại cô đơn, dễ nảy sinh ngoại tình, nên phạm nhân này tâm trạng rất bất an, thường xuyên vi phạm nội quy. Mỗi lần vợ xuống thăm thì anh ta tỏ thái độ ghen tuông, hằn học. Chúng tôi đã tích cực động viên anh ta, khuyên anh ta phải cố gắng cải tạo tốt để có một suất gặp vợ ở phòng hạnh phúc mỗi tháng một lần. Đó là cơ hội để giữ lửa cho quan hệ vợ chồng.

 

Nghe lời, phạm nhân Ng. Văn N. cố gắng cải tạo hơn và đã có một kì xếp loại khá, đủ tiêu chuẩn để trại giải quyết cho gặp vợ ở phòng hạnh phúc. Từ khi hai vợ chồng được gần gũi nhau mỗi tháng một lần, anh ta không còn ghen tuông nữa, tư tưởng hoàn toàn thoải mái, lúc nào cũng nói nói cười cười và hết lời ca ngợi vợ.

Phạm nhân này vẫn tâm sự với chúng tôi: Nếu không có căn phòng này để hai vợ chồng tôi gặp nhau mỗi tháng một lần thì có lẽ chúng tôi li dị nhau mất rồi. Tôi thật biết ơn ai đã nghĩ ra ý tưởng xây dựng phòng hạnh phúc cho anh em phạm nhân chúng tôi. Phạm nhân ở trại Quyết Tiến thường gọi phòng hạnh phúc là “phòng vợ chồng”. Đó là căn phòng giản dị nhất, nhưng hạnh phúc nhất, là nơi an ủi và tiếp thêm sức mạnh cho những người tù một thời lầm lỡ”.

  • Lan Hương
,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,

Tin khác

,
,
,
,
,