221
450
Bạn đọc
bandocviet
/bandocviet/
1303894
Dự án xử lý rác Uông Bí:Xin nhắc “bài học lắng nghe”
1
Article
null
Dự án xử lý rác Uông Bí:Xin nhắc “bài học lắng nghe”
,

Địa điểm xây dựng nhà máy chỉ cách khu dân cư khoảng 50m, cách khu xử lý nước sạch cấp cho thị xã Uông Bí khoảng 200m...

Lần theo những phản ảnh bức xúc của một số người dân phường Bắc Sơn, Thị xã Uông Bí (tỉnh Quảng Ninh) về dự án xây dựng nhà máy rác thải tại khu I, với công suất 100 tấn/ngày (theo Quyết định 1356/QĐ-UB của UBND tỉnh Quảng Ninh ngày 12/5/2010), chúng tôi thấy địa điểm xây dựng nhà máy chỉ cách khu dân cư khoảng 50m, có hộ chỉ cách mốc giới của dự án là 10m, cách khu xử lý nước sạch cấp cho thị xã Uông Bí khoảng 200m, cách dự án khu định cư mới đang hình thành khoảng 400m, cách con suối chảy từ Vàng Danh ra thị xã Uông Bí khoảng 150m. Như vậy, không cần bàn đã thấy đặt một dự án tiềm ẩn nguy cơ ô nhiễm, sự cố môi trường mà theo điều 50 điểm 03 , điều 37 điểm 02 và điều 79 điểm 01 của Luật Bảo vệ môi trường thì hoàn toàn không phù hợp.

Mô tả ảnh.
Lắp đặt dây chuyền xử lý rác thải tại Nhà máy xử lý rác thải Hạ Long.
Ảnh: sct.quangninh.gov.vn
Ông Vũ Văn Gọn ở gần khu dự án lo lắng: “Đã hàng chục năm nay người dân hai bên đường khổ sở vì bụi, bẩn do mật độ xe chở than dày đặc gây ra, nay lại hứng chịu mùi hôi và ruồi phát sinh từ nhà máy, như các nhà máy xử lý rác phường Hà Khánh, phường Quang Hanh thì chỉ có nước bỏ của chạy lấy người. Nhưng mà chúng tôi biết đi đâu, nhà cửa chứ có phải thuyền đâu mà đẩy đi được, có muốn bán thì cũng chẳng ai mua”.

Tiếp xúc với chúng tôi, ông Trần Ngọc Ước, trưởng ban công tác mặt trận khu I đưa ra lá đơn kiến nghị và bản báo cáo về việc nhà đầu tư, chính quyền cơ sở và các cơ quan chuyên môn vi phạm luật bảo vệ môi trường và pháp lệnh 34 do Ủy ban Thường trực Quốc hội. Ông nói: “Chúng tôi đã đệ trình đơn tại cuộc gặp mặt cử tri của HĐND tỉnh Quảng Ninh ngày 12/6/2010, cuộc gặp mặt cử tri của HĐND phường Bắc Sơn ngày 08/07/2010. Ngày 19/07/2010 UBND phường cũng có văn bản trả lời, nhưng không theo nội dung đơn thư kiến nghị.

Nhân cuộc họp sơ kết 6 tháng đầu năm 2010 của khu, ông Trần Quang Luận, trưởng khu, đã đọc toàn bộ các quyết định của tỉnh, các thông báo của UBND thị xã Uông Bí và văn bản trả lời của UBND phường Bắc sơn về dự án trên. Nhiều ý kiến phát biểu nhận đinh việc xây dựng nhà máy xử lý rác thải là rất cần thiết. Tuy nhiên, địa điểm đặt tại vị trí này là không phù hợp, 100% biểu quyết không đồng tình với địa điểm đặt dự án. Văn bản đã được tổng hợp gửi lên UBND phường và nhận được trả lời bằng miệng của chủ tịch phường, sẽ có một cuộc họp với toàn dân.

Từ đó đến nay đã hơn chục ngày trôi qua, chẳng thấy họp, dự án vẫn triển khai áp giá đền bù. Những người nhận đền bù, họ đi nơi khác ở, còn 600 nhân khẩu khu I và hàng nghìn nhân khẩu các khu lân cận trong vòng bán kính 3km tính từ nhà máy ở lại, sẽ sống ra sao đây. Phường Bắc Sơn vốn nghèo nhất thị xã, cứ nghĩ đến cảnh ăn cơm trong màn, đi ngủ phải đeo khẩu trang mà rùng mình.

Không biết những lá đơn kia đã đến tay các vị lãnh đạo có thẩm quyền của tỉnh Quảng Ninh chưa hay vẫn còn nằm ở đâu đó? Vì các quyết định của dự án không thấy thông báo trên cổng thông tin điện tử của UBND tỉnh Quảng Ninh và các phương tiện thông tin đại chúng. Ngay cả nơi đặt nhà máy là phường Bắc Sơn, nhân dân cũng chỉ biết lơ mơ.

Là một công dân, người viết bài này thấy cần có trách nhiệm thông tin tới các cấp lãnh đạo biết, đề phòng những lá đơn trung thực của nhân dân khu I - phường Bắc Sơn bị thất lạc, hoặc vì lý do gì đó chưa đến kịp thì sự đã rồi. Kính mong quý vị lưu ý để người dân được sống, làm việc và hít thở không khí trong lành, như đã thực hiện ở dự án nhà máy xử lý rác thải Móng Cái.

  • Hà Phương
,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,
,
,
,