221
450
Bạn đọc
bandocviet
/bandocviet/
1280508
Quyết định xuất ngũ có là căn cứ đóng BHXH
1
Article
null
Quyết định xuất ngũ có là căn cứ đóng BHXH
,

14 năm đóng BHXH bắt buộc với tờ Quyết định xuất ngũ của đơn vị quân đội vào năm 2003. Tuy nhiên vẫn không được công nhận đóng BHXH.

Tôi có 14 năm đóng BHXH bắt buộc căn cứ vào tờ QĐ xuất ngũ của đơn vị quân đội vào năm 2003, với thời hạn trên, tôi chưa đủ tuổi nghỉ hưu. Tôi làm thủ tục xin đóng BHXH tự nguyện những năm còn thiếu tại quận nhưng BHXH quận từ chối vì lý do tôi chưa có sổ BHXH. Đơn vị quân đội trả lời từ 2003 trở về trước, tờ Quyết định là căn cứ hồ sơ gốc để mọi quân nhân trở về địa phương hay cơ quan dân sự làm căn cứ tiếp nhận.

Sở LĐTB&XH cũng không tiếp nhận khiếu nại vì lý do không đúng chuyên ngành. BHXH thành phố trả lời không thuộc thẩm quyền? Vậy cho tôi hỏi:

+ Tôi phải đến cơ quan nào để được tiếp nhận làm thủ tục tham gia BHXH tự nguyện.
+ Cơ quan BHXH quận trả lời rằng họ không thừa nhận những năm công tác theo tờ Quyết định của tôi, họ chỉ làm sổ khi tôi đồng ý tính mới bắt đầu chứ không tính cộng dồn thời gian trước theo như Quyết định xuất ngũ của tôi đúng hay sai? (Nguyễn Trung Thành, Lê Chân, Hải Phòng, thahalah@vnn.vn)

Vấn đề này xin trao đổi như sau:

Trường hợp của bạn, nếu sau khi xuất ngũ mà cơ quan Bảo hiểm Xã hội quân đội chưa kịp làm thủ tục cấp sổ Bảo hiểm Xã hội cho bạn thì bạn có thể liên hệ cơ quan Bảo hiểm Xã hội tỉnh, thành nơi đang cư trú để làm thủ tục cấp sổ. Nếu QĐ xuất ngũ không ghi rõ diễn biến mức tiền lương, chức vụ trong quân đội thì bạn cần bổ sung thêm các giấy tờ có thể hiện quá trình này để thuận tiện khi ghi và cấp sổ Bảo hiểm Xã hội cho bạn.

Trường hợp nếu cơ quan Bảo hiểm Xã hội từ chối cấp sổ thì cần có văn bản trả lời rỏ ràng vì sao không cấp và nêu rõ lý do. Sau đó bạn có thể làm đơn khiếu nại nếu không được giải quyết thoả đáng theo khoản 1 Điều 130 Luật Bảo hiểm Xã hội: Người lao động, người đang hưởng lương hưu, trợ cấp bảo hiểm xã hội hằng tháng, người đang bảo lưu thời gian đóng bảo hiểm xã hội và những người khác có quyền khiếu nại quyết định, hành vi của người sử dụng lao động, tổ chức bảo hiểm xã hội khi có căn cứ cho rằng quyết định, hành vi đó vi phạm pháp luật về bảo hiểm xã hội, xâm phạm đến quyền và lợi ích hợp pháp của mình.

Việc Sở Lao động Thương binh và Xã hội không tiếp nhận khiếu nại vì không thuộc thẩm quyền là chưa phù hợp vì Sở có trách nhiệm quản lý về mặt Nhà nước còn việc thực hiện nhiệm vụ cụ thể là vấn đề thuộc trách nhiệm của tổ chức Bảo hiểm Xã hội.

(Xin cám ơn Cơ quan BHXH thành phố HCM đã giúp đỡ chúng tôi trong chuyên mục này)

,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,
,
,
,