221
450
Bạn đọc - Pháp luật
bandocviet
/bandocviet/
1223556
Cao thượng thì khó sống?
0
Article
null
Cao thượng thì khó sống?
,

 -  Trao đổi xung quanh chủ đề sống cao thượng, nhiều bạn đọc cho rằng cách sống này hiện rất khó thực hiện. Nhưng cũng không ít ý kiến nói đó không phải là điều gì to tát và khi sống cao thượng, "cái được" sẽ nhiều hơn. 
 

Ngày nay khó sống cao thượng?

Kết quả cho thấy rất sát với suy nghĩ thực của nhiều sinh viên. Qua những lần nói chuyện cùng bạn bè, tôi nhận thấy bạn bè tôi hầu hết đều nghĩ sống cao thượng sẽ bị thiệt thòi. Cuộc sống bây giờ quá thực dụng, nhiều tiêu cực trong xã hội đã làm thay đổi lối suy nghĩ của đại bộ phận giới trẻ. Khi mới bước ra ngưỡng của đại học, sinh viên nào cũng có lắm hoài bão, nhìn đời lạc quan, nhưng khi va chạm thực tế, lại thấy không muốn là chính mình, sống thực với suy nghĩ và toan tính để tồn tại, do đó sẽ không nghĩ mình cần cao thượng. (Bùi Thị Kim Sương, Quảng Nam, suongkimqn@...)

Tôi nghĩ chỉ có khoảng 20% người nghĩ về việc sống cao thượng. Vì nghĩ là một chuyện mà thực hiện lại là một việc khác. Tôi đã có những hành động có thể coi là cao thượng nhưng lại được đáp trả bằng những hành động làm tôi tổn thương, không phải 1 hoặc 2 lần, khiến tôi phải suy nghĩ lại cách sống của mình. (Vuong Hoai Nam, Lạch Tray, Hải Phòng, vuongvanhienhd@...)

Cần phải kết hợp thật tốt giữa gia đình - nhà trường - xã hội để giáo dục cho giới trẻ lối sống cao thượng. Ảnh minh họa:chaongaymoi.com

Tôi cho rằng vấn đề sống cao thượng trong sinh viên luôn khó khăn. Rất khó hình thành được suy nghĩ lối sống nhân văn của người Việt Nam nếu không có được sự giáo dục của gia đình ngay từ khi còn nhỏ và cần phải kết hợp thật tốt giữa gia đình - nhà trường - xã hội. Bản chất thì tốt nhưng hoàn cảnh xô đẩy... (Hoàng Thuỷ, Trấn Yên, Yên Bái, huongrung_vique@...) 

Ai cũng muốn rằng mình sẽ sống cao thượng. Nhưng cuộc sống thì không phải lúc nào cũng cho phép con người ta sống cao thượng. Một người sống cao thượng là một người có đức hi sinh, nhưng hiện nay người thương, thầy mến, bạn ít dần. Cho nên, nói cách nào đó, hi sinh là tự sát, hậu quả nó để lại là sự bất mãn và sống thiếu lòng tin. (maccopolo@...)

 

Dường như cuộc sống bây giờ con người ngày càng thờ ơ với nhau nhiều hơn, đặc biệt là ở các vùng đô thị, thành phố. Thực ra, có rất nhiều người muốn sống cao thượng, có ý chí nhưng mình sống cao thượng thì có người lại cho rằng đó là khác người, là không bình thường. Tôi thấy rằng trong cuộc sống bây giờ, ai cũng phải dè chừng nhau nên chưa hiểu được nhau, từ đó dễ dẫn đến thái độ thờ ơ. Tôi nghe thấy các cụ kể chuyện ngày xưa mà thấy nó khác nhiều! Riêng đối với bản thân, tôi cố gắng sống để không hổ thẹn với lòng mình. (Phạm Thị Kim Phượng, ĐH Ngoại thương Hà Nội, kimphuong.vip@...)

 

Sống cao thượng đem lại nhiều giá trị

Tôi cũng thường sống thiên về tình cảm nên làm điều gì cũng luôn nghĩ về người khác trước. Đôi khi tôi cũng thấy mệt mỏi, song sẽ cố gắng, không để đánh mất chính bản thân mình. (Đỗ Thị Ngọc Lan, Hà Nội, lanlan_101186@...) 

Trong cuộc sống, trong công việc, giới trẻ nên có lối sống cao thượng. Nó đem lại cho chúng ta những giá trị mà lối sống ích kỷ, vô ơn không thể nào cảm nhận được. Nó đem lại thành công trong công việc, hạnh phúc trong cuộc sống. (Đặng Trần Hùng, Láng Hạ, Hà Nội, dangtranhung_56@...)

 

Tôi cho rằng sống cao thượng thì được nhiều hơn là mất. Nhưng tại sao khó tìm thấy người cao thượng đến vậy? Tôi cho rằng, "cái được" thì không thể có ngay kết quả trong thời gian ngắn. Thậm chí, thường thì "cái được" không thể nhìn thấy bằng mắt thường được mà "cái mất" dường như thấy ngay. Cũng không thể than phiền rằng, người xưa cho nhau từng củ khoai, manh áo, mà nay thì không.

 

Tuy vậy, thực tế hàng ngày, tôi luôn phải tiếp xúc với những người không cao thượng. Tôi bằng lòng và xem là bình thường. Vì thực tế, nếu tôi làm khác đi thì chính tôi mới không bình thường. Bạn, những người đọc ý kiến của tôi nghĩ mà xem, hỏi lại chính bản thân mình đã cao thượng chưa? Tôi biết chấp nhận, thích nghi, nhưng không thể vì trào lưu mà không phải là chính mình. (Nguyễn Văn Đại, Hưng Yên, daisd10@...)

 

Cao thượng không phải là điều gì to tát

 

Khi tôi đọc bài viết trên, có đến 41% sinh viên không thích sống cao thượng. Theo tôi, đây là con số đáng lo, đáng buồn, mọi người phải suy nghĩ cho một lớp trẻ "những người chủ tương lai của đất nước". Tương lai đất nước ra sao đều tùy thuộc rất lớn vào thế hệ trẻ. Nếu một lớp trẻ đa phần chỉ sống ích kỷ, chỉ lo cho mình, chạy theo lối sống thực dụng, là nguy hiểm cho dân tộc, đất nước.

 

Điều tôi cũng mừng là những người làm công tác điều tra xã hội đã phát hiện sớm để hoạch hoạch định chương trình giáo dục cho lớp trẻ phải biết sống cao thượng. Ở đây, theo tôi, cao thượng không phải là điều gì to lớn, xa lạ mà trong cuộc sống hằng ngày, chúng ta biết chia sẻ cho nhau lúc khó khăn, hoạn nạn... đó chính là cao thượng rồi. Nói chung, sống cao thượng là biết sống cho bản thân mình và cho người khác. (Hồ Văn Dũng, Quảng Nam, hvdung.qna@...) 

Đường dây nóng Báo VietNamNet: 0923457788 hoặc 0913564657 hoặc (04) 3772-2729; Email: hotnews@vietnamnet.vn

 Mời bạn tiếp tục trao đổi về vấn đề này?  

,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,
,
,
,