221
450
Bạn đọc - Pháp luật
bandocviet
/bandocviet/
1152745
Khách hàng đòi hỏi các ngân hàng minh bạch thông tin
1
Article
null
Khách hàng đòi hỏi các ngân hàng minh bạch thông tin
,

 - Tại sao các ngân hàng không có 1 bảng thông báo các thông tin về dịch vụ đặt ở ngay các trạm ATM cho khách hàng được biết mà cứ âm thầm trừ tiền như vậy? Sự việc này một lần nữa cho thấy khách hàng vẫn không được tôn trọng.

 

Ảnh: VNN

 

Cách phục vụ của ngân hàng chưa tốt


Tôi là một công chức và cũng được lĩnh các loại tiền qua thẻ ATM. Tôi rất bức xúc với việc các trạm ATM không lấy được tiền. Đó là lỗi rất lớn của ngân hàng. Số tiền của công chức được giao dịch qua thẻ không hề nhỏ và chỉ cần số tiền đó tồn trong ngân hàng một vài ngày thì số lãi tính trên tổng thể là rất lớn.

 

Tôi buộc phải nghĩ rằng đó là một chiêu, phải nói đó là quái chiêu mới đúng. Chiêu đó bắt buộc công chức phải lưu tiền của mình trong ngân hàng mà không được phục vụ chu đáo. Khi cần rút thì gây khó khăn, không thể rút được. Thêm nữa, ngân hàng lại chuẩn bị thu thuế giao dịch qua thẻ, vậy là lấy thêm một khoản phí nữa từ người dùng thẻ. Có nên như vậy không? Hoàng Văn Thể, Thái Nguyên, E-mail: thehv.gdtx@...
 

Có lẽ các ngân hàng đã thành công trong việc thu lệ phí mỗi lần rút tiền để nâng cấp cũng như cung cấp dịch vụ tốt hơn, nhưng có lẽ đó cũng chỉ là họ đưa ra lý do cho khách hàng. Ngân hàng thì được lợi đơn lợi kép, còn người dân thì phải chịu thiệt về mọi mặt. Về chất lượng phục vụ thì quá bực mình mà không biết kêu ai. Lê Tuấn, Hà Nội, E-mail: anh_tuan74hn@...
 

Tôi đã được đọc và hiện tại tôi đang dùng dịch vụ ATM. Tôi thấy dịch vụ ATM rất tiện lợi nhưng hãy xem giờ các ngân hàng có các địa điểm ATM, các điểm giao dịch đã tốt chưa, đã đồng bộ chưa khi mà khách hàng đi rút tiền bị mất xe ở cột ATM, tiền kẹt... Các tỉnh, huyện trong cả nước đã có dịch vụ ATM của ngân hàng mình chưa...? Thế mà giờ đây lại thu phí ATM không thông báo trên thông tin đại chúng, các ngân hàng còn biện minh cho mình. Tôi sẽ không dùng ATM nữa vì tôi phải công tác ở miền núi nhiều và ở đó chưa có máy ATM. Ngoc Hao, Hà Nội, E-mail: lehao@...

 

Tôi cũng bị trừ tiền khi sử dụng ATM

 

Sáng nay, tôi đi rút tiền tại máy của Đông Á và Vietinbank, đều báo "đang bảo dưỡng". Thật khổ vì bây giờ mới nhận được thưởng Tết thì không rút ra để chi tiêu được. Duy Anh, TP.HCM, E-mail: duyanh6879@...
 

Tôi có dùng thẻ ATM của Habubank, hôm trước tôi có rút 2.000.000 VND từ máy rút tiền tự động của Agribank, sau đó thấy báo trên tin nhắn là đã bị trừ 3.300 VND. Thiết nghĩ, nếu Ngân hàng Nông nghiệp muốn thu phí dịch vụ thì cũng cần phải có thông báo trên phương tiện đại chúng chứ không được phép tùy tiện thu phí bất hợp lý như thế. Nguyễn Ngọc Dũng, Hà Nội, E-mail: dungnn2001@...

 

Tôi dùng thẻ Vietcombank, ngày 19/01, tôi có đến rút tiền qua máy ATM của Ngân hàng Việt Á. Sau 2 lần rút, tôi bị trừ gần 8.000 đồng. Tôi không hiểu tại sao. Sao ngân hàng trừ tiền mà không thông báo? Tôi được biết Ngân hàng Nhà nước chưa đồng ý thu phí, vậy tại sao các ngân hàng lại tự đi thu phí của khách hàng trong khi chất lượng dịch vụ của các máy ATM là rất kém. Đỗ Anh Trung, Đà Nẵng, E-mail: chantinh022003@...

 

Các ngân hàng cần minh bạch thông tin cho khách hàng

 

Máy bị nghẽn mạng, khách hàng khó khăn trong tài chính tiêu Tết. Ảnh: Đặng Vỹ

Các cơ quan, doanh nghiệp làm gì thì cũng phải dựa trên tính hợp lý và minh bạch. Tất cả các thông tin về dịch vụ cần cập nhật và thông báo rõ ràng cho khách hàng của mình. Trước đây cũng đã có nhiều ý kiến và bài viết về vấn đề thu phí rút tiền ATM mà khách hàng không được biết và cũng rất nhiều khách hàng đã bức xúc về vấn đề này.

 

Tại sao các ngân hàng không có 1 bảng thông báo về các thông tin về dịch vụ đặt ở ngay các trạm ATM cho khách hàng được biết mà cứ âm thầm làm như vậy? Nó sẽ hữu ích hơn nhiều so với những trạm ATM chỉ có vài dòng quảng cáo trên màn hình máy hoặc poster dán cạnh các máy rút tiền này... Nguyễn Mạnh Thắng, Q.11, TP.HCM, E-mail: kieumanhlong@...

Sự việc này một lần nữa cho thấy khách hàng vẫn không được tôn trọng. Hành vi tự thu phí mà không báo cho khách hàng cũng như khi chưa được Ngân hàng Nhà nước cho phép không khác gì "trộm" tiền của khách hàng. Về lý lẽ mà nói, ngay cả trong trường hợp việc thu phí là được phép thì các ngân hàng cũng phải thông báo cho khách hàng được biết.

 

Rõ ràng, việc thông báo như thế là không quá khó khăn đối với các ngân hàng. Theo TGĐ BIDV nói thì những quy định của Ngân hàng Nhà nước về việc không cho thu phí không có tác dụng gì cả, trong khi các ngân hàng phải có trách nhiệm tuân thủ luật pháp và các quy định trực tiếp của Ngân hàng Nhà nước. Le Tam, Lê Duẩn, Q.1, E-mail: tam.legal@...

Mỗi lần rút tiền, người dân lại phải trả phí, vậy thì liệu còn ai muốn sử dụng thẻ nữa. Bản thân tôi cũng vậy, trước tôi có ý định để tiền trong thẻ với mục đích là tiết kiệm nhưng với tình hình này chẳng những tiết kiệm mà còn thâm hụt đi chắc tôi phải chuyển sang giữ tiết kiệm tại nhà thôi. N.T.P, Hà Nội, E-mail: hachi@...

Tôi là công chức. Nhà nước buộc phải trả lương qua ATM. Đó không phải nguyện vọng của tôi. Vậy thu phí sử dụng ATM có hợp lý không? Ngân hàng không nên vội vã như vậy. Việc gì cũng mang nước ngoài ra so sánh thì sao lại không so sánh lương công chức của mình với lương công chức nước ngoài. Đừng suy nghĩ một chiều như vậy. Nguyễn Thành Hiệp, Q.7, TP.HCM, E-mail: nthiep9@...

Như 1 phản ứng tự nhiên, khi các NH thu phí rút tiền ATM, người gửi tiền sẽ rút nhiều tiền hơn trong 1 lần. Điều này dẫn tới giảm khuyến khích người dân gửi tiền. Các NH thực sự chưa có nghiên cứu rõ ràng về việc thu phí ATM có làm ảnh hưởng nhiều đến lượng tiền gửi hay không?

 

Trước đây, tại các quốc gia rộng lớn như Mỹ hay EU, việc thu phí là hợp lý vì người dân phải đi lại nhiều trong 1 phạm vi rộng, nên họ không còn cách nào khác là rút tiền từ các máy ATM (an toàn hơn là mang theo người). Tuy nhiên, tôi không nghĩ tại VN lại là thích hợp, nhất là với mức phí quá cao 3.300 (cả VAT).

 

Sắp tới đây, các NH có thể đối mặt với tình trạng rút tiền mặt hàng loạt từ các máy ATM. Các ngân hàng nên thông minh hơn bằng cách giảm lãi suất tiền gửi ATM. Sự quan tâm của người gửi tiền ATM không phải lãi suất, họ quan tâm đến sự tiện lợi trong việc dùng loại thẻ này. Nguyễn Nam, Hải Phòng, E-mail: taikhoanwebvnn@...

Thủ tướng Chính phủ quyết định hạn chế tối đa không sử dụng tiền mặt trong lưu thông, đó là biện pháp kinh tế nhằm tiết kiệm chí phí in, bảo quản, lưu thông tiền mặt; kiểm soát thu nhập để chống tham ô, lãng phí.

 

Tôi nghĩ ngành ngân hàng, đặc biệt là các NHTM nên ủng hộ nhiệt tình chủ trương trên của Nhà nước. Trong khi đại bộ phận nhân dân, người lao động nước ta thu nhập thấp; tập quán sử dụng tiền mặt còn phổ biến; việc thanh toán không dùng tiền mặt chưa nhiều, chưa trở thành thông lệ...; ngoài ra, các NHTM còn được hưởng lãi suất tiền gửi của khách hàng.

 

Việc các NHTM thực hiện thu phí sử dụng thẻ ATM như báo nêu là việc làm chưa thích hợp về thời điểm, phù hợp về mức phí, thích ứng với chủ trương lớn của Nhà nước. Vậy tôi nghĩ các NHTM phải biết từ bỏ lợi ích trước mắt để một chủ trương lớn của Nhà nước thành công. Hoàng Ngọc Sơn, Nam Định, E-mail: ngoc_lam76@...

Tôi thấy việc thu phí ATM là không hợp lý. Một là, việc thu phí khoản tiền 3.300 đã bị trừ vào tài khoản mà không được thông báo. Và tại sao lại quy định 3.300 đồng một lần thu phí? Hai là, khi khách hàng sử dụng ATM của ngân hàng thì có để lại cho ngân hàng một khoản tiền từ 50 đến 100 nghìn trong tài khoản, chỉ khi nào không sử dụng ATM nữa thì mới trả lại, đó như là một khoản đảm bảo cố định cho ngân hàng. Mà hiện nay, ngày càng có nhiều người sử dụng ATM, vậy thì việc thu phí 3.300 đồng một lần rút là quá cao và cũng không hợp lý. Tôi thực sự thấy bức xúc. Diep, Hà Nội, E-mail: diepquan39@...

 

Nếu bạn chưa hài lòng về sản phẩm, dịch vụ được thụ hưởng
 hãy gửi bức xúc của bạn cho chúng tôi !

Đường dây nóng: (091)356-4657 hoặc (04)3772-2729
Email: bvkh@vietnamnet.vn

 

,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,
,
,
,