221
450
Bạn đọc - Pháp luật
bandocviet
/bandocviet/
1151381
Xét chức danh GS, PGS: Quy định cần mềm dẻo hơn
1
Article
null
Xét chức danh GS, PGS: Quy định cần mềm dẻo hơn
,

 - Là giảng viên dạy Triết học của một trường kinh tế nên tôi không có điều kiện hướng dẫn nghiên cứu sinh Triết học. Vì thế, cho đến nay, tôi chưa được phong chức danh GS mặc dù các điều kiện khác tôi đều có đủ.

 

Được phong chức danh GS là điều nhiều GV mơ ước. (Ảnh VNN)

Năm 2005, tôi đã được nhận danh hiệu PGS sau rất nhiều nỗ lực để có đủ tiêu chuẩn có hướng dẫn thành công thạc sĩ. Nhiều người sẽ rất ngạc nhiên thắc mắc rằng hướng dẫn thạc sĩ mà khó thế sao nhưng cụ thể trường hợp của tôi thì thật khó.

 

Tôi là giảng viên dạy Triết học của một trường kinh tế nên rất khó khăn để được mời tham gia hướng dẫn thạc sĩ Triết học ở các địa chỉ chuyên đào tạo về Triết học.

 

Cũng may là tôi tốt nghiệp ĐH ở Khoa Triết học (ĐH Tổng hợp Hà Nội cũ), năm 1996, tôi bảo vệ luận án phó tiến sĩ Triết học nên các thầy cô đã quan tâm tạo điều kiện cho hướng dẫn 2 học viên cao học.

 

Khi tất cả các điều kiện khác đã đủ đầy mà phải mất khoảng 3 năm, chỉ đợi đến khi cô học viên tôi hướng dẫn bảo vệ thành công vào tháng 12/2004, đến tháng 1/2005, tôi lập tức làm hồ sơ PGS. Cũng may mắn, suôn sẻ là năm 2005, tôi được nhận danh hiệu cao quý này.

 

Hiện nay, tôi đang là trưởng bộ môn Văn hoá Kinh doanh của trường đại học mà tôi là thành viên. Đây là một hướng tiếp cận khá mới về quản trị kinh doanh: tiếp cận doanh nghiệp, doanh nhân t mặt xã hội, nhân văn, t góc độ văn hoá.

 

Không dám nhận là đứng đầu một hướng nghiên cứu nhưng tôi cũng đủ tự tin về thành tựu nghiên cứu khoa học, giảng dạy về văn hoá kinh doanh. Nhưng tôi lại khó có thể hướng dẫn thành công tiến sĩ Triết học (thạc sĩ còn khó huống chi tiến sĩ), vì bây giờ tôi vẫn chỉ là một giảng viên ở nơi không có đào tạo chuyên về Triết học. Và nếu tôi lại phải “gồng mình” lên để cố cho đủ tiêu chuẩn làm hồ sơ GS thì rất mệt mỏi nên đành an phận mặc dù bây giờ tính điểm công trình, đề tài, bài báo… tôi đều đủ cả.

 

Tôi kể câu chuyện cụ thể của mình ra đây không có ý mong muốn một thay đổi để tôi tiếp tục phấn đấu, vì thực sự tôi cũng thấy bão hoà rồi. Tôi chỉ mong các nhà làm chính sách hãy nhìn nhận các tiêu chí đừng quá cứng nhắc, hãy mềm và linh hoạt hơn để những trường hợp tương tự như tôi (khó khăn này của tôi lặp lại ở không ít trường hợp), đặc biệt là những nhà khoa học còn trẻ tuổi, xứng đáng được nhận danh hiệu cao quý này, để cống hiến được nhiều hơn và tốt hơn. 

  • Dương Thị Liễu, Hà Nội 

Ý kiến của bạn về quy định mới bổ nhiệm GS, PGS:

,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,