221
450
Bạn đọc - Pháp luật
bandocviet
/bandocviet/
1087536
Để thu hút sức mạnh trí thức Việt kiều
1
Article
null
Để thu hút sức mạnh trí thức Việt kiều
,

 - Theo thống kê chưa đầy đủ, hiện nay có khoảng 3 triệu người Việt Nam đang định cư ở nước ngoài, trong số họ có trên 300.000 người là những trí thức, nhà khoa học, các chuyên gia. Đây là những nguồn chất xám vô cùng quý giá của nước ta đã được xã hội thừa nhận. Làm cách nào để kêu gọi họ trở về tham gia xây dựng đất nước?

 

Các trí thức Việt kiều nhận giải Vinh danh nước Việt. Nguồn: VietNamNet

 

Sinh thời, Bác Hồ là người đánh giá rất cao tri thức của đội ngũ trí thức Việt kiều trong lĩnh vực khoa học, kinh nghiệm cũng như lòng yêu nước của họ. Vì thế, ngay từ khi nước Việt Nam Dân chủ Cộng hòa được thành lập, Bác đã kêu gọi những trí thức Việt kiều về nước góp tay xây dựng quê hương.

 

Bằng tấm chân tình đã gây xúc động lớn và đã có rất nhiều trí thức nghe theo tiếng gọi của Tổ quốc, trở về cùng đồng cam cộng khổ với nhân dân, vượt qua bao gian nan thử thách, hy sinh để xây dựng đất nước, trong đó điển hình như kỹ sư Trần Đại Nghĩa - Anh hùng lao động ngành Quân giới, bác sĩ Trần Hữu Tước, đầu tàu ngành Tai Mũi Họng, tiến sĩ luật Trần Văn Khương. ..

 

Trong những năm gần đây, những chuyến đi thăm và làm việc với các nước, những nguyên thủ quốc gia đều dành thời gian thăm hỏi động viên bà con Việt kiều, trong đó đề cập đến những vấn đề về kêu gọi bà con Việt kiều về nước chung tay xây dựng quê hương.

 

Điều đó đã thể hiện chính sách nhất quán, tốt đẹp của Đảng và Nhà nước ta. Tuy nhiên tại sao lượng trí thức Việt kiều trở về quê hương đóng góp vẫn còn hạn chế rất nhiều????

 

Thiết nghĩ, để thu hút nhiều hơn nữa nguồn chất xám quý giá đó, ngoài những cơ chế ưu đãi về vật chất, điều kiện công tác, cần thể hiện cụ thể bằng những cử chỉ mộc mạc, khích lệ lòng yêu nước, tự hào, tự tôn dân tộc của đội ngũ trí thức Việt kiều.

 

Bên cạnh đó, cần có cơ chế sử dụng nhân tài đối với các cơ quan Nhà nước, tránh tình trạng lời nói không đi đôi với việc làm, khi Việt kiều về nước xin làm việc lại bị thoái thác vì những lý do không chính đáng...

 

Đây chính là những tâm tư, băn khoăn của nhiều trí thức Việt kiều khi đặt vấn đề trở về quê hương khi công tác.

 

  • Duong Van Thom, Bà Rịa - Vũng Tàu, email: thom_duongvan@...

Ý kiến của bạn về vấn đề này?

 

,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,
/script>