221
450
Bạn đọc - Pháp luật
bandocviet
/bandocviet/
985960
Khống chế cho vay chứng khoán: Việc làm đúng, nhưng...
1
Article
null
Khống chế cho vay chứng khoán: Việc làm đúng, nhưng...
,

(VietNamNet) - Chỉ thị khống chế tỷ lệ cho vay chứng khoán là một chỉ thị đúng và kịp thời, nó như một chốt chặn đảm bảo an toàn cho thị trường tiền tệ trong bối cảnh Việt Nam gia nhập WTO. Nhưng cũng có ý kiến cho rằng chỉ thị này đã gây ảnh hưởng đến các nhà đầu tư đang vay vốn. Chúng tôi xin trích đăng một số ý kiến của bạn đọc về vấn đề này.

 

a

Nhiều NHTM đang tìm cách giúp khách hàng khó khăn về thời hạn trả nợ thay thế cầm cố chứng khoán. Ảnh minh họa LAD 


Khống chế cho vay là đúng
Nếu thị trường chứng khoán suy sụp, ngân hàng thương mại đổ bể thì rốt cuộc nhà nước và nhân dân phải chịu. Còn khi người đầu tư chứng khoán đi vay tiền ngân hàng để đầu tư, giá chứng khoán lên như diều gặp gió thì công ty phát hành sướng, công ty chứng khoán sướng, người đầu tư sướng. Trên sàn hiện nay, những người nghèo đang thay những đại gia chịu trận. Còn các đại gia đang ở đâu? Họ đang ung dung trong các biệt thự hay nhà mặt phố. Khống chế cho vay đi đánh bạc là hoàn toàn đúng. Trần Kiên, email: tranducluong14@yahoo.com.
 

Chỉ thị khống chế tỷ lệ cho vay chứng khoán là một chỉ thị đúng và kịp thời, nó như một chốt chặn đảm bảo an toàn cho thị trường tiền tệ trong bối cảnh Việt Nam gia nhập WTO. Vậy những ai phản đối chỉ thị này? Xin thưa đó là các ngân hàng thương mại có tỷ lệ dư nợ cho vay chứng khoán vượt quá tỷ lệ 3%; đó là những cá nhân và tổ chức vay tiền mà không có tài sản thế chấp; đó là những người đang nắm giữ cổ phiếu thấy thị trường sụt giảm dẫn đến tiền của mình đang mất dần! Những nhà đầu tư cá nhân đầu tư bằng tiền của mình rất hoan nghênh chỉ thị 03 vì nó làm trong sạch, lành mạnh thị trường chứng khoán, tránh được việc sử dụng vốn vay để thao túng thị trường, tạo ra cung cầu ảo trên thị trường chứng khoán. N.M.K
 

Đi vay tiền để đầu cơ là việc làm không lành mạnh, chỉ thị 03 chấn chỉnh việc này là một quyết định đúng, tuy làm nhiều người không vui trong ngắn hạn nhưng về dài hạn có tác dụng tốt cho tổng thể nền kinh tế, làm nền kinh tế lành mạnh hơn. Tuấn, email: ngt0hn@yahoo.com.

Cần điều chỉnh tỷ lệ cho vay
NHNN Việt Nam cần có điều chỉnh ngay để tác động tích cực vào sự phát triển của TTCKVN. Thị trường CK Việt Nam bây giờ tuy nhỏ nhưng có tác động khá nhiều vào sự phát triển của các thị trường khác, đặc biệt là tác động đến nhịp độ, tính sôi động của nền kinh tế. Chúng ta không thể tưởng tượng được nếu bây giờ chúng ta tự dưng mất đi TTCK. Sự sút giảm của TTCK đã làm cho môi trường kinh tế Việt Nam kém hấp dẫn phần nào. Trần Long.


Thiệt hại từ Chỉ thị 03 của NHNN đã rõ ràng. Nếu Ngân hàng Nhà nước khống chế mức 3% tổng dư nợ ngay trước khi có chủ trương cho vay, cầm cố mua chứng khoán thì không nói gì. Đằng này, Ngân hàng Nhà nước hành động khi nhà đầu tư đã vay tiền rồi. Nhà đầu tư nếu chứng minh được những tổn thất hay thiệt hại từ Chỉ thị 03 thì có thể tập hợp lại làm đơn kiện ngân hàng. Nếu Ngân hàng Nhà nước làm việc này một cách từ từ thì có lẽ vẫn có thiệt hại nhưng sẽ nhỏ hơn nhiều.

 

Các ngân hàng đã vượt quá 3% thì sẽ gia hạn ở mức 5% trong năm 2007 và đưa về mức 3% đến 31/12/2008. Làm như vậy, người đầu tư không thể bán chứng khoán để trả nợ ngân hàng như vậy được. Nếu người đầu tư biết rằng khi đi vay sẽ phải trả nợ và không được vay lại như vậy thì họ đã không vay ngay từ đầu. Phạm Văn Lợi, TP.HCM, email: loihoa2002@yahoo.com.

 

Ý kiến của bạn?

,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,