221
450
Bạn đọc - Pháp luật
bandocviet
/bandocviet/
876410
Các phương pháp điều trị hiếm muộn
1
Article
null
Các phương pháp điều trị hiếm muộn
,

Hỏi: Hiện nay ở nước ta có các phương pháp điều trị hiếm muộn nào? Tôi muốn biết thông tin về phương pháp thụ tinh trong ống nghiệm (TTTON), qui trình kéo dài bao lâu? Chi phí của một ca thụ tinh trong ống nghiệm là bao nhiêu tiền? Tỷ lệ thành công của phương pháp này có cao k? (Câu hỏi của bạn Bùi Thị Phượng ở Gia Lâm, Hà Nội).

 

Trả lời: Hiện nay, việc điều trị hiếm muộn ở Việt Nam phát triển nhanh so với trước đây.

 

Các phương pháp được áp dụng bao gồm:

 

- Hướng dẫn cách canh thời rụng trứng và giao hợp thời điểm rụng trứng.

 

Những cháu bé ra đời bằng thụ tinh trong ống nghiệm. Ảnh minh họa.

- Kích thích buồng trứng bằng thuốc để làm cho có trứng rụng (đối với trường hợp không rụng trứng) hoặc làm tăng số trứng rụng (bình thường mỗi tháng chỉ có một trứng) để tăng khả năng có thai.

 

- Bơm tinh trùng đã lọc, rửa vào buồng tử cung - IUI (hay còn gọi là thụ tinh nhân tạo), phương pháp này thường kết hợp với dùng thuốc kích thích buồng trứng (thực hiện ở Việt Nam từ năm 1995).

 

- Thụ tinh trong ống nghiệm - IVF (khác với thụ tinh nhân tạo) chủ yếu cho những người bị tắc 2 vòi trứng (từ năm 1997).

 

- Tiêm tinh trùng vào bào tương trứng - ICSI: cho những người tinh trùng quá yếu và quá ít (từ năm 1998).

 

Thông tin về phương pháp thụ tinh trong ống nghiệm:

 

Qui trình: Tổng cộng khoảng 6-8 tuần, kể từ khi bắt đầu tiêm thuốc. Đầu tiên, bạn sẽ được tiêm thuốc để ức chế nội tiết trong cơ thể trong vòng 2-3 tuần. Sau khi nội tiết trong cơ thể đã được ức chế (kiểm tra bằng xét nghiệm máu), bạn sẽ bắt đầu tiêm thuốc kích thích buồng trứng. Trung bình, bạn cần phải tiêm và theo dõi bằng siêu âm và xét nghiệm máu trong khoảng 12 ngày. 36 giờ (1,5 ngày) sau khi tiêm mũi thuốc cuối (HOG) bạn sẽ được chọc hút trứng. Trứng chọc hút được của người vợ và tinh trùng lấy từ người chồng (ngay sau chọc hút trứng) sẽ được cấy trong phòng nuôi cấy phôi. 2-3 ngày sau, phôi sẽ được chọn lọc để chuyển vào buồng tử cung cho bạn. Sau đó, bạn sẽ được cho thêm thuốc và đặt thuốc để giúp cho tử cung dễ đậu thai. 2 tuần sau chuyển phôi, bạn đến bệnh viện để thử thai (xét nghiệm máu). Nếu thử thai dương tính, bạn sẽ trở lại bệnh viện 3 tuần sau đó để siêu âm thai.

 

Ngoài ra, bạn cần phải hoàn tất hồ sơ và các xét nghiệm cần thiết trước khi bắt đầu quy trình TTTON. Do nhiều xét nghiệm phải phụ thuộc vào ngày kinh của bạn, nên trung bình bạn phải mất 1-2 tháng để hoàn tất hồ sơ. Do tính chất của điều trị hiếm muộn, bạn phải mất nhiều thời gian khi điều trị.

 

Chi phí gồm 2 phần cơ bản:

- Chi phí thực hiện kỹ thuật: thay đổi từ 8 - 13,5 triệu đồng tùy kỹ thuật.

- Chi phí tiêm thuốc kích thích buồng trứng để lấy trứng, chi phí này thay đổi tùy từng bệnh nhân, tùy theo sự đáp ứng của cơ thể mỗi người, trung bình chi phí này khoảng 15 - 20 triệu đồng.
Như vậy, chi phí tổng cộng cho 1 ca TTTON khoảng từ 25 đến 35 triệu đồng.

 

Tỉ lệ thành công: Tỉ lệ thành công của TTTON thay đổi rất lớn, tùy thuộc vào nhiều yếu tố: tuổi người vợ, nguyên nhân vô sinh, các bệnh lý kèm theo, thời gian vô sinh, kỹ thuật thực hiện (TTTON cổ điển, tiêm tinh trùng vào bào tương trứng, TTTON với trứng người cho...). Tỉ lệ thành công trung bình của TTTON cổ điển khoảng 30%. Càng trẻ tuổi, khả năng thành công càng cao, càng lớn tuổi, khả năng có thai càng giảm. Phụ nữ dưới 30 tuổi, khả năng có thai có thể đạt gần 50%, trong khi nếu trên 40 tuổi khả năng thành công chỉ còn dưới 10%. Tuy nhiên, dù người vợ đã lớn tuổi (40 - 45 tuổi), nếu được làm xin trứng - TTTON, tỉ lệ có thai có thể đến 55%. (Các tỉ lệ thành công trên dựa vào thống kê của BV Từ Dũ năm 2003 và các báo cáo về tỉ lệ thành công của Mỹ và Châu Âu).

 

(Nguồn: Bệnh viện phụ sản Từ Dũ)

 

,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,
,
,
,