221
450
Bạn đọc - Pháp luật
bandocviet
/bandocviet/
799802
Đoàn làm phim "Ký sự Hỏa xa" lên tiếng về đường sắt
1
Article
null
Đoàn làm phim 'Ký sự Hỏa xa' lên tiếng về đường sắt
,

Chúng tôi hoàn toàn đồng tình với bài báo của KTS-KS Trần Đình Bá và những người ủng hộ ông được nêu trên mục cử tri nói với Quốc hội của VietNamNet. Những thông tin đó đã góp phần động viên rất nhiều cho chuyến làm phim Ký sự hỏa xa - Hành trình xuyên lục địa của Đài Truyền Hình Thành Phố Hồ Chí Minh.  

     

Đoàn Ký sự hỏa xa  - Hành trình xuyên lục địa

kysuhoaxa@gmail.com

 

Nên cấp tốc hiện đại hóa ngay hệ thống đường sắt Việt Nam

Soạn: AM 785949 gửi đến 996 để nhận ảnh này
Bản đồ đường sắt


Đoàn làm phim Ký Sự Hỏa Xa - Hành trình xuyên lục địa đã rất nhiều lần nêu ý kiến bức xúc với nhiều người công tác trong ngành đường sắt Việt Nam về hệ thống đường sắt quá lạc hậu của nước ta mà nhiều chục năm qua chưa hề được đầu tư xứng đáng. Nhiều cán bộ và viên chức đường sắt khi trả lời phỏng vấn của đoàn làm phim đã nói rằng họ không dám có ý kiến về việc chính phủ đầu tư quá ít vào ngành đường sắt so với đường bộ mà đoàn làm phim đã gợi ý ở Sài Gòn và Hà Nội trong lúc ghi hình.

 

 Khi đang ở Bắc Kinh, chúng tôi tình cờ đọc trên mạng bài viết của KTS Trần Đình Bá và một số ý kiến đóng góp xung quanh bài báo. Đoàn làm phim Ký sự hỏa xa rất phấn chấn khi được biết trên các phương tiện truyền thông đã có nhiều ý kiến bức xúc về vấn đề này và rất cám ơn báo VietNamNet đã nêu vấn đề.

 

Trong những tập phim đầu chúng tôi đã rải rác đề cập đến vấn đề này và mới chỉ đi qua Trung Quốc, chúng tôi đã thấy quan điểm của mình là rất đáng được xã hội lưu tâm. Hoàn cảnh địa lý của Việt Nam với lãnh thổ kéo dài theo chiều Bắc Nam cắt ngang các vĩ tuyến không chỉ đem lại cho đất nước một tài nguyên vô giá về sự đa dạng của khí hậu, về vẻ đẹp tuyệt vời của cảnh quan thiên nhiên với dải Truờng Sơn song song với bờ biển mà còn là một sự thuận tiện vô song để chúng ta có một hệ thống đường sắt xuyên Bắc Nam cực kỳ tiện lợi.

 

Một tuyến du lịch Hỏa xa mà nhiều nước có nằm mơ cũng không thể thấy. Chúng ta đã quá thờ ơ với món quà quý giá đó của thiên nhiên. Theo ý kiến của hai người lái tàu chuyến liên vận Hà Nội – Đồng Đăng thì với khổ đường sắt 1 mét dù có nâng cấp đến mấy vẫn không thể vượt qua tốc độ 100 Km/h. Và nếu không có hai đường tránh nhau thì hệ thống điều khiển được nâng cấp đến mấy cũng không thể tránh khỏi việc tàu phải dừng lại ở ga nhiều thời gian để tránh những chuyến tàu ngược chiều đến ga không đúng giờ.

 

Hai chuyến đi của đoàn làm phim từ Sài Gòn ra Hà Nội đều chậm từ 75 phút cho đến 90 phút. Chúng tôi có hỏi nhân viên đường sắt, họ đều nói những trường hợp bất khả kháng này vẫn luôn xảy ra. Đoàn làm phim Mê Kông ký sự của HTV đã đi chuyến tàu Côn Minh – Hà Khẩu và được người Trung Quốc cho biết, đây là tuyến đường sắt duy nhất của Trung Quốc khổ rộng 1 mét có từ thời công ty Hỏa Xa Vân Nam của người Pháp còn để lại và hiện nay được giữ lại như một kỷ vật lưu niệm của một thời lạc hậu xa xưa chuyên phục vụ khách du lịch và được gọi là một chuyến đi hoài cổ với cái tên “Đường sắt nhỏ”.

 

Một số quốc gia ở Đông Nam Á đã hiểu rằng họ hoàn toàn lỗi thời về ngành đường sắt, ví dụ như Thái Lan là do quan điểm sai lầm không nâng cấp, là Myamar và Campuchia là do quá khó khăn về kinh tế. Việc đầu tư vào ngành đường sắt cần một số vốn rất lớn trong khi nước ta còn rất nghèo, đó là cái lý do quá đanh thép để trả lời câu hỏi "Tại sao không đầu tư vào ngành đường sắt một cách xứng đáng?"

.

Chúng tôi hoàn toàn đồng tình với bài báo của ông Trần Đình Bá và những người ủng hộ ông được nêu trên Vietnamnet. Những thông tin đó đã góp phần động viên rất nhiều cho chuyến làm phim Ký sự hỏa xa - Hành trình xuyên lục địa của Đài Truyền Hình Thành Phố Hồ Chí Minh

.

 Viễn cảnh mà Vietnamnet nêu ra đối với đất nước và đối với ngành đường sắt thật tuyệt vời. Chúng tôi hy vọng Quốc hội và Chính phủ sẽ có những quyết định làm cho giao thông đường sắt Việt Nam có những bước nhảy vọt , bởi vì việc hiện đại hóa hệ thống đường sắt đang hoàn toàn nằm trong tầm tay của chúng ta. Vấn đề là quyết tâm và khát vọng chứ không phải là biện pháp.

 

Hệ thống ĐS 1435mm đã được cả thế giới gọi là Hệ thống tiêu chuẩn.

 

Ho ten: Nguyễn Đức Cường
Dia chi: Saint Petersburg - Russia
Email: duccuongnguyen@yahoo.com


Cần đồng bộ hóa hệ thống đường sắt
Tôi là một lưu học sinh tại Nga, một nước đã qua giai đoạn phát triển cao,hệ thống giao thông công cộng thì vượt xa Việt Nam với đủ các loại hình vận tải, trong thành phố và ra ngoại ô, giữa các thành phố lớn

.

Tôi thích nhất là đi tàu điện, tức là loại tàu đường sắt đôi, khổ ray là 1435 mm, đó là khổ ray tiêu chuẩn quốc tế, bất kì nước nào cũng phải tuân thủ, cũng giống như các tiêu chuẩn ISO khác vậy. Trên tivi của Nga đã từng đưa tin về việc một số tuyến đường của họ lại còn vượt quá kích cỡ quốc tế (1450 mm), có lẽ vì họ thấy như vậy là an toàn hơn, nhưng lại có khó khăn rất lớn khi tham gia giao thông đường sắt cùng châu Âu

.

Như vậy, bất kì nước nào cũng coi đường sắt là con đường huyết mạch trong sự phát triển kinh tế-xã hội, vậy tôi rất mong Quốc hội sẽ đưa vấn đề này ra xem xét một cách cụ thể, thiết thực để đầu tư vào đường sắt có hiệu quả.

 

Trong khi các nước phát triển người ta đã có tàu điện ngầm, có đường sắt trên cao, loại chạy trên ray có, treo dưới ray có, rồi thì tàu đệm từ, và thậm chí có nhóm nghiên cứu của Mĩ nghĩ ra kiểu tàu không cần đường ray (www.vnexpress.net) cho phép tàu chạy với tốc độ hàng trăm km/h mà vẫn an toàn, mà Việt Nam chúng ta lại định đi xây dựng loại đường sắt 1m của 100 năm về trước, từ cái thời Pháp còn đô hộ Việt Nam, thì đến bao giờ người dân Việt Nam mới được hưởng một chút công nghệ mới của thế giới, đến khi nào thì bố mẹ anh em chúng tôi, những người chưa có cơ hội ra nước ngoài  được đi trên những phương tiện giao thông an toàn và nhanh chóng.

 

Vấn đề còn lại là đồng bộ hóa hệ thống đường sắt, để ít nhất ta có thế tham gia vào tuyến đường sắt xuyên Á, đồng thời cũng phải đồng bộ hóa các tuyến đường sắt xương sườn. Trên báo đã từng đưa về những dự án đường sắt ngắn với chi phí hàng nghìn tỉ đồng mỗi đường, nhưng tôi chỉ biết là có làm đường sắt đôi, có điện khí hóa, nhưng nếu không mở rộng đến khổ đường tiêu chuẩn thì ..phí phạm ngân sách lắm lắm...

 

Việt Nam mình còn rất nghèo, tôi phải nói một điều như thế, đầu tư đường sắt rất tốn kém, nhưng đầu tư một lần đế được khai thác hiệu quả, lâu dài, đồng thời mang lại sự tiện lợi, an toàn cho nhân dân, thì là một việc rất đáng làm ngay.

 

 Vậy tôi mong sẽ sớm có dự án khả thi để xây dựng lại hệ thống đường sắt, càng sớm bao nhiêu, chúng ta càng có cơ hội thu ngắn khoảng cách đến các nước bạn bè bấy nhiêu.

 

 Một lần nữa tôi xin cám ơn VietNamNet đã có những diễn đàn thật bổ ích để mọi người dân Việt Nam có thể đóng góp ý kiến của mình cho Quốc hội, chính phủ trong tiến trình hiện đại hóa, công nghiệp hóa đất nước tươi đẹp của chúng ta.

Soạn: AM 785951 gửi đến 996 để nhận ảnh này

 

Ho ten: Nguyễn Đăng Lương
Dia chi: Suwon, Sungkyunkwan University, Korea
Email: luongplm@yahoo.com


: Cảm ơn tác giả bài viết
 Thật tuyệt vời khi đọc bài bào này. Tôi là một sinh viên đang học cao hoc ở Hàn Quốc. Bên này họ sử dụng hệ thống đường sắt là chủ yếu. Việc sử dụng đường sắt cho giao thông vận tải và đi lại của người dân sẽ góp phần đêm lại lợi ích kinh tế rất cao vì nó sẽ tiết kiệm được chi phí và thời gian. Tôi rất mong muốn vấn đề này sẽ được thảo luận trong kỳ họp quôc hội năm nay. Rất cảm ơn tác giả bài viết.

 

Ho ten: Phan Xuân Hùng
Dia chi: 9 Ngõ Hàng Bún, Hà Nội
Email: hvt789@hn.vnn.vn

 Nên phát triển đường sắt khổ 1435mm
 36 năm làm việc cho ngành Đường sắt, đã đi trên nhiều đoàn tàu cao tốc khác nhau của nhiều nước văn minh, đủ để cho tôi phát biểu rằng: Các nhà lãnh đạo Việt Nam nên phát triển ngay hệ thống ĐS khổ 1435mm cho tuyến HN-TPHCM. Hệ thống ĐS 1435mm đã được cả thế giới gọi là Hệ thống tiêu chuẩn. Nếu cứ loay hoay với khổ đườngg 1000mm thì không biết bao giờ ta mới bằng người. Càng đầu tư lạc hướng cho khổ đường 1,0m thì lại càng tiếc công, không dám từ bỏ cái đã đầu tư, cho dù nó vô cùng lạc hậu.

 

Ho ten: Phạm Văn Huyên
Dia chi: 81/14 Hoàng diệu,Nha trang, Khánh Hoà
Email: pvhuyen2002@yahoo.com

 Một việc " cần làm ngay" không nên "nghiên cứu" lâu.
 Mở rộng khổ đường sắt sao lại không nhỉ? Hay chúng ta muốn lưu giữ để đưởng sắt Việt nam làm hiện vật của bảo tàng đường sắt thế giới! Bởi vì với khổ rộng 1m, hiện nay trên thế giới thuộc loại quý hiếm rồi. Cám ơn KTS Trần Đình Bá người đã nổ "phát súng " đầu tiên, người đã nói giùm chúng tôi cái ước mơ có đưòng sắt khổ rộng (1,4m hay 1,5m ), để đi lại cho an toàn và nhanh chóng.

 

Ho ten: Tiến vịnh
Dia chi: P.315 a4/KTX DHQG.Tp HCM/Thủ đức
Email: vinhspost@gmail.com

 Phát triển đường sắt giảm tai nạn giao thông và lợi ích kinh tế lâu dài
 Tôi rất đồng tình với ý kiến của KTS Trần Đình Bá, không những chúng ta phải mở rông khổ đường sắt mà còn phải đầu tư cho đường sắt mạnh hơn nữa, phải cổ phần hoá và cho các thành phần kinh tế khác đầu tư vào ngành này !  Việc đầu tư cho đường sắt sẽ lợi ích vô cùng to lớn.

 

 1) Giảm tai nan giao thông 2) Tăng khối lượng vậ chuyển hàng hoá 3) Phục vụ và quảng bá du lịch hiệu quả và còn rât nhiều lợi ích khác nữa.. Khai thác tối đa lợi ích của đất nước mà đường sắt mang lai

.

Ho ten: Thanh Hai
Dia chi: Thành phố Đà Nẵng
Email: nchuyen@vnn.vn

 

 Tôi rất đồng ý với bài viết của KS Trần Đình Bá. Tôi rất mong muốn được các nhà lãnh đạo, các nhà quản lý quan tâm. Đầu tư nhiều hơn nữa cho ngành đường sắt VN. Trước mắt, cần làm ngay là nên mở rộng khổ đường sắt, nâng cấp đường sắt, hệ thống biển báo, thông tin tín hiệu phải được hiện đại hóa. Người dân mọi nơi phải được giáo dục triệt để bảo vệ và tôn trọng luật giao thông đường sắt. Nâng tốc độ chạy tàu, bảo đảm an toàn tuyệt đối. Đó là điều mong mỏi của nhiều người như tôi. Tôi rất mong điều đó sẽ sớm trở thành hiện thực.

 

Ho ten: Huỳnh Tuyết Hoa
Dia chi: 14 Trịnh Hoài Đức HN
Email: hoahuynh13@yahoo.com

 
Mở rộng đường sắt
 Nếu phân tích của ông Trần đình Bá thành sự thật thì thật vui mừng cho giao thông nước nhà . Tôi đã từng nghe dự án đường sắt trên cao Yên viên Ngọc hồi cả  5 năm nay nhưng nó chỉ là trên giấy ...thì bài viết của ông Trần đình Bá quả là việc cần làm ngay của Chính phủ

.

Ho ten: An Thanh
Dia chi: Báo ĐS
Email: anthanhvnv@yahoo.com

Tốc độ lữ hành của các đoàn tàu hàng hiện nay là 19 km/h, tàu khách địa phương là 20 km/h, còn tàu Thống Nhất chạy từ Hà Nội - Sài Gòn 1730 km mất 30 -38 giờ. Nếu không có sự đầu tư nâng cấp hạ tầng, ĐSVN sẽ càng ngày càng tụt hậu...Đó là điều dễ hiểu. Mỗi năm ngân sách cấp 400 tỷ đồng chỉ để "phát cỏ bên đường, chèn thêm đá vào đường ray". Vấn đề ai là người sẽ kêu gọi đầu tư vào lĩnh vực ngốn rất nhiêu tiền này?

 

Ý kiến của bạn ?

 

 

,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,
,
,
,