221
450
Bạn đọc - Pháp luật
bandocviet
/bandocviet/
798210
Nhiều người đồng tình với đề xuất mở rộng khổ đường sắt
1
Article
null
Nhiều người đồng tình với đề xuất mở rộng khổ đường sắt
,
Soạn: AM 781875 gửi đến 996 để nhận ảnh này

Trên thực tế đường sắt của ta đang lạc hậu cả trăm năm và nếu theo dự án tiếp tục đầu tư nâng cấp đường 1m thì có gì đảm bảo là chúng ta sẽ không lạc hậu tiếp hàng trăm năm nữa ?

 

Tôi rất tâm đắc với dự án, ý kiến của KTS Trần Đình Bá. Tuy là người không có hiểu biết gì về giao thông vận tải nhưng tôi luôn dằn vặt là tại sao nước ta có điều kiện đặc biệt thuận lợi để phát triển ĐS mà lại không phát triển được?.

 

Lý do tôi thấy rất đơn giản:

Nhược điểm về hình dáng của nước ta là kéo dài hơn 2000Km,theo chiều dọc kinh tuyến, có thể không thuận lợi về sử dụng điện do cả nước cùng một múi giờ...nhưng với giao thông ĐS thì lại cực kỳ thuận lợi: chỉ một con đường sắt chạy suốt Bắc-Nam (khoảng gần 2000km) thì giải quyết hầu hết các vấn đề về giao thông: lưu thông hàng hoá và người của cả nước được giải quyết về cơ bản với chi phí thấp hơn, an toàn hơn, thân thiện môi trường...tức là hiệu quả cao hơn rất nhiều.

 

Nếu ĐS đảm nhiệm được vai trò này thì nó trở thành xương sống của giao thông vận tải-GTVT của cả nước. Từ các ga địa phương sẽ có các đường sắt đi địa phương hoặc đưòng bộ/thuỷ. Nếu ĐS hiện đại, nhanh, rút ngắn khoảng cách xa từ mấy chục giờ xuống còn dưới 10h thì việc chuyển tiếp từ ga địa phương đi địa điểm tiếp theo dù có thể đường bộ/thuỷ chưa tốt cũng chỉ có thể lâu thêm mấy chục phút/một hai giờ nên xét tổng thể kinh tế cả nước, nếu ĐS phát triển trước các đường khác (đường bộ, thuỷ, không) thì đất nước đã tiết kiệm được khá nhiều.

Cụ thể, nếu ĐS chạy với tốc độ khoảng 150km/h thì Hà nội –TPHCM hết khoảng 10 tiếng. Khi đó chúng ta đều mong muốn đi ĐS chứ không muốn đi máy bay nữa: tối lên tàu ngủ một giấc, sáng hôm sau đến TPHCM làm việc và tối hôm sau lên tầu ngủ một giấc nữa thì đã có mặt ở Hà nội. Một giấc mơ bình thường và đơn giản.

 

Trên thực tế ĐS của ta đang lạc hậu cả trăm năm và nếu theo dự án tiếp tục đầu tư nâng cấp đường 1m thì có gì đảm bảo là chúng ta sẽ không lạc hậu tiếp hàng trăm năm nữa ?

Tôi cũng là người làm ở cơ quan nhà nước và được đi học, công tác nhiều nước nhưng bây giờ nước ta có quá nhiều người cũng không lạ gì các nước nên tôi cũng không dám mạn phép so sánh với các nước nữa.

Nếu chúng ta có dự án ĐS tốt, có phương án để cả xã hội tham gia quản lý hiệu quả tốt thì phương án nguồn vốn huy đọng như công trái, trái phiếu/cổ phần chắc chắn sẽ được cả gần 100 triệu nhân dân ủng hộ và đóng góp.

 

Do đó, tôi cũng rất mong Chính phủ và Quốc hội xem xét kỹ phát triển đường sắt Việt nam.

 

Nguyễn Đức Thanh

-Bộ Thương mại 

ducthanh@mot.gov.vn

 

  Nhà nước cần đầu tư ngay cho hệ thống đường sắt

 

Ho ten: Albert Duoc
Dia chi: The Palms Hotel resort Binh Thuan
Email: palmsvienam@gmail.com


 Không một ai không thở phào nhẹ nhõm khi đọc bài này. Cảm ơn anh Trần Đình Bá- Mai này khi chúng ta ngồi trên tàu an toàn,tốc độ như trong mơ phải nghĩ đến anh;một người công dân chân chính; một công nhân đầy tính nhân bản và giai cấp tiên phong.  Anh làm tôi ngưỡng mộ quá.

 Kính thưa Quốc hội. Xin hãy đọc và lắng nghe  -  xin hãy vì sự hưng thịnh của đất nước -Chỗ quý ông đang ngồi viêc quý ông đang làm -Tất cả cho con cháu chúng ta mai sau - lịch sử sẽ vô vàn ghi nhận công các ông hôm nay .

. Kính chào.

Albert Duoc

 

 

Ho ten: Hoàng Thiện Luân
Dia chi: 65 Hàng Cân, Hà nội
Email: hoangtl@yahoo.com

Tôi hoàn toàn đồng ý với những phân tích của KTS Trần Đình Bá. Tôi đã đi nhiều nước và cũng có thời gian sống ở một số quốc gia phát triển trên thế giới. Tôi nhận thấy tình trạng giao thông và chất lượng sống của Việt nam ngày càng xấu đi. Nếu chúng ta không có những tính toán đúng đắn ngay từ bây giờ thì chắc chắn chỉ 20 năm nữa chúng ta sẽ phải trả giá rất đắt. Đặc điểm địa hình, phân bố dân cư ở Việt nam rất thuận lợi cho phát triển đường sắt.

Thí dụ: nếu chúng ta phát triển trục đường sắt Bắc-Nam là trục xương sống, từ đó rẽ nhánh xương sườn vào trục này. Ta sẽ có một hệ thống đường sắt rất hiệu quả. Lợi ích của hệ thống đường sắt thì khỏi cần bàn nữa (vận tại người, hàng hóa, rẻ, ít ô nhiêm...). Nếu các nhà làm chính sách mà chịu khó nhìn sang Thái Lan (hầu hết quan chức của ta đều đã từng đi Thái Lan) thì có thể thấy một điều là: Thái Lan đã mắc một sai lầm trầm trọng khi không đầu tư cho hệ thống đường sắt. Trái lại Thái lan tập trung quá nhiều cho mạng lưới đường bộ. Kết quả là giao thông ách tắc, ô nhiễm môi trường, hệ thống đường bộ liên tỉnh của Thái Lan thì vắng như chùa bà đanh.

 Xin các vị có thầm quyền hãy cùng suy ngẫm

 

Ho ten: Văn Đức Tờng
Dia chi: Quỳnh Trang.Quỳnh Lưu .Nghệ A n
Email: tongvd@pvdrilling.com.vn

 Tôi rất tâm đắc với bài viết của tác giả Trần Đình Bá phân tích ưu điểm và logic của việc mở rộng khổ đường sắt để tăng vận tốc và đảm bảo an toàn cho những chuyến tàu xuyên Việt, hành trình chạy tàu Bắc- Nam hiện nay trên 30giờ là quá lạc hậu , nên nhanh chóng loại bỏ khổ đường sắt 1m như hiện nay càng sớm càng tốt, tiến hành làm đường đôi , khổ rộng , điện khí hoá cấp tốc.Các nước trong khu vực và trên thế giới đã có đường sắt khổ rộng từ lâu.

 

Ho ten: Lưu P. Nguyễn
Dia chi: Anh quốc
Email: luupnguyen@yahoo.co.uk

Là một kỹ sư kỹ thuật dân dụng ở Anh, tôi đồng ý với những ý kiến của Ông Trần Đình Bá. Chúng ta nên có kế họach dài hạn làm thêm một đường cở 1.435m chạy song song với đường 1m và sẽ dần dần thay thế nó, rồi sẽ dùng đầu tàu chạy điện,...

 

Ho ten: Hoang Chi Thanh
Dia chi: ACE Co.,Ltd.
Email: hc-thanh@hcm.vnn.vn
 Toi dong y 100% voi y kien cua bai bao nay
 Kinh thua toa soan & KTS Tran Dinh Ba, Toi rat cam on toa soan va KTS Tran Dinh Ba da viet bai nay, day cung chinh la dieu toi mong muon co su thay doi triet de ve mat nhan thuc va tam nhin de cong cuoc hien dai hoa dat nuoc dat ket qua my man.

 Cong ty ACE cua chung toi san sang gioi thieu den Bo GTVT ve Giai phap He thong Dieu khien va Quan ly duong sat hien dai cua cty Honeywell USA (www.honeywell.com), da lap dat tren nhieu nuoc Chau Au va Hoa ky.

Tuy nhien giai phap nay se phu thuoc van de tang do rong cua duong rail nhu bao da neu o bai nay. Mat khac chung ta can dau tu 2 duong rail de tau chay 2 chieu dat hieu qua va toc do cao nhat.

 Xin cam on Toa soan va KTS Tran Dinh Ba

Chao tran trong.

Hoang Chi Thanh ACE Co.,Ltd.

 

Tại sao chính phủ không nêu vấn đề này ra để quốc hội xem xét?

 

Ho ten: Nguyễn Hùng
Dia chi: Sài Gòn
Cảm ơn ViệtNamNet đã đăng một bài phân tích rất hay của tác giả TRẦN ĐÌNH BÁ về Quy hoạch phát triển của đường sắt Việt nam !. Tôi hoàn toàn ủng hộ quan điểm tác giả.

 

Ho ten: Lê Tăng Minh
Dia chi: 5 Ngọc Lan Savimex Bình Chiểu Thủ Đức
Email: letangminh@yahoo.com
 Tôi hoàn toàn ủng hộ ý kiến của tác giả Trần Đình Bá, nhất là với quốc nạn "tai nạn giao thông đường bộ" hiện nay. Nếu sử dụng khổ đường sắt lớn hơn sẽ đem lại quá nhiều lợi ích như tác giả đã phân tích thì tại sao chính phủ không nêu vấn đề này ra để quốc hội xem xét? Với tốc độ chạy tàu như hiện nay là quá chậm. Nếu nâng được tốc độ lên 200-250km/h thì thực sự sẽ đem lại hiệu quả cực kỳ to lớn cho toàn xã hội.

 

Ho ten: Bùi Ngọc Tú
Dia chi: 120 Lê Duẩn Hà Nội
Email: buingotu54@yahoo.com.vn
: Cần thay đổi tư duy về nâng cấp mạng đường sắt.
 Tôi hoàn toàn đồng ý với bài báo của Ông Trần Đình Bá đăng trên Vietnamnet ngày 19/5. Nếu chúng ta đầu tư một cách nhỏ gịot vào đường sắt thì không bao giờ chúng ta thoát khỏi cảnh lạc hậu. Từ nay đến 2020 chúng ta đầu tư 24.500 tỷ đồng chỉ để gia cố nền đường sắt. Rồi hàng vài chục ngàn tỷ đông để xây dựng tuyến đường sắt trên cao từ Ngọc Hồi đến Yên Viên, cũng chỉ là khổ đường sắt 1 mét. Chắc chắn con cháu chúng ta sau này sẽ chê cười chúng ta có tầm nhìn quá hẹp.

 

Ý kiến của bạn ?


,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,
,
,
,