221
450
Bạn đọc - Pháp luật
bandocviet
/bandocviet/
777600
PMU18 sai phạm: Thức tỉnh vai trò của tổ chức cơ sở Đảng!
1
Article
null
PMU18 sai phạm: Thức tỉnh vai trò của tổ chức cơ sở Đảng!
,

Khẳng định của Phó Bí thư Đảng uỷ Bộ GTVT Đỗ Văn Thuật về phẩm chất đạo đức, lý tưởng cách mạng của nguyên TGĐ PMU18 Bùi Tiến Dũng và những người liên quan trước khi bị khởi tốt đã khiến dư luận bức xúc, giật mình và đặt câu hỏi về hình thức sinh hoạt Đảng, sức chiến đấu, tinh thần phê bình và tự phê bình trong các tổ chức cơ sở Đảng lâu nay.

 

Soạn: AM 733187 gửi đến 996 để nhận ảnh này

Trước khi bị khởi tố, Bùi Tiến Dũng liên tục được xếp loại Đảng viên loại A.

Lê Thái, Hà Nội, thaiciem@yahoo.com
Danh hiệu thi đua mang tính hình thức
 Chẳng phải quan chức Bộ GTVT, Bộ Thương mại và nhiều quan chức khác trước khi bị khởi tố đều là những "đảng viên tốt". Vậy có cần những hình thức thi đua như vậy không, nếu cần thì phải làm thế nào?

Nhiều danh hiệu này nọ không dựa trên những tiêu thức cụ thể và những tiêu thức này không được "lượng hoá", do vậy bình bầu bao giờ cũng là cảm tính. Việc giám sát đánh giá cán bộ, đảng viên cho đến nay làm quá kém. Chính đây là một trong những nguyên nhân quan trọng làm giảm sức chiến đấu, giảm uy tín của Đảng trong người dân. Không phải là không có biện pháp cụ thể để thực hiện việc này. Vấn đề là các cấp lãnh đạo có quyết tâm làm và làm đến nơi đến chốn hay không.

 

Tran Quyen, tranquyen@mail.ru
Sinh hoạt Đảng chỉ là hình thức, không thực chất
Qua vụ Bùi Tiến Dũng, chúng ta thấy phát hiện tham nhũng không phải do công tác thanh tra mà do “vô tình” phát hiện trong vụ cá độ bóng đá. Điều này cho thấy công tác thanh tra các cấp, công tác quản lý cán bộ của Bộ GTVT và các tổ chức Đảng ở bộ này chỉ là hình thức, không có hiệu quả thực tế.. Nhà nước cần xem xét lại chức năng hoạt động của các PMU như PMU18, xem xét công tác thanh tra của các cấp và hiệu quả hoạt động của các tổ chức Đảng ở bộ GTVT.
 

 

Đặng Minh Tuấn, Hà Nội, tuandm@hapi.gov.vn
 Tôi đã nhiều lần suy nghĩ, sinh hoạt Đảng ở cơ sở hiện nay có bao nhiêu phần trăm đạt hiệu quả về tổ chức và tư tưởng? Chắc là ít lắm. Bởi vì chúng ta chưa coi việc sinh hoạt Đảng là một việc làm nghiêm túc. Về việc đánh giá cán bộ đảng viên, đang xảy ra tình trạng thành tích từ trên xuống, khuyết điểm từ dưới lên. Đã là lãnh đạo thì đương nhiên phải là loại xuất sắc nhất... Hy vọng Trung ương Đảng quan tâm để có biện pháp đổi mới trong sinh hoạt Đảng và đánh giá cán bộ, Đảng viên. Đó là vấn đề sống còn của Đảng.

 

Phó Bí thư Đảng uỷ Bộ GTVT Đỗ Văn Thuật: “Cho đến thời điểm trước khi bị khởi tố, cả bốn cán bộ: Bùi Tiến Dũng - Tổng Giám đốc; Vũ Mạnh Tiên - Phó Chánh Văn phòng; Phạm Tiến Dũng - Trưởng phòng Kế hoạch PMU18 và Nguyễn Việt Bắc - Phó Tổng giám đốc Công ty đầu tư phát triển đường cao tốc Việt Nam - đều là những đảng viên có phẩm chất, hoàn thành tốt nhiệm vụ, liên tục được xếp loại đảng viên loại A. Thứ trưởng Nguyễn Việt Tiến còn được Đảng uỷ khối tặng bằng khen! Đảng uỷ PMU18 liên tục được công nhận là cơ sở Đảng trong sạch, vững mạnh..."

Nguyen Thi Van, Ha Noi
Sức mạnh chiến đấu của Đảng ở đâu?
Thực sự tôi thấy trách nhiệm của Đảng uỷ cơ quan Bộ GTVT quá kém. Khi để xảy ra các vụ việc bao nhiêu năm nay mà Đảng uỷ vẫn làm ngơ. Ý chí chiến đấu của người Đảng viên, tinh thần cách mạng của các cấp uỷ Đảng ở đây ra sao? Thực sự các cấp uỷ Đảng có bị tê liệt không? Cần có sự đổi mới về nhân sự để các cấp uỷ Đảng đóng vai trò của người đứng đầu, đưa đường chỉ lối.

 

Nguyen Hoai Phuong, 217 C6 Giang Vo, pthgiang@yahoo.com
 Có lẽ đây là bài báo đầu tiên nói đến vai trò của tổ chức Đảng trong các cơ quan bộ ngành. Để xảy ra vụ việc kéo dài nhiều năm như thế mà tổ chức Đảng không hề biết, vẫn được công nhận là tổ chức trong sạch vững mạnh thật là điều đáng xấu hổ. Vai trò của người đứng đầu Bộ và người đứng đầu tổ chức Đảng của Bộ ở đâu? Tổ chức Đảng ở đây không những tê liệt mà còn làm tổn hại uy tín và danh hiệu cao quý của Đảng. Tôi thấy vô cùng bất bình trước vụ việc này. Chúng tôi hoan nghênh báo chí đưa ra vụ việc này để đánh thức các tổ chức Đảng, các tổ chức Đảng đã ngủ lâu quá rồi, nói nhiều hơn làm hoặc chỉ tồn tại hình thức.

 

Le Quang Lich, Tp.Hồ Chí Minh, lequanglich@yahoo.com
Cương quyết loại ra những đảng viên sai phạm
Chúng tôi không tán thành với ông Thuật, sự hư hỏng của ông Dũng chính là sự buông lỏng quản lý của tổ chức cơ sở Đảng, và lại có sự bao che ở trên (Bộ GTVT), để mất lòng tin của nhân dân. Chính sự buông lỏng quản lý của cơ sở Đảng (Bộ GTVT) đã dẫn đến những ông quan tham. Chúng tôi đề nghị Uỷ ban Kiểm tra Trung ương Đảng và Bộ Công an phải làm thật thẳng tay, loại trừ ngay những con người như vậy để nhân dân tin tuởng vào sự nghiệp cách mạng của Đảng.

 

Hung, mr_hungp@yahoo.com
Đọc bài phỏng vấn, tôi thấy ngạc nhiên tại sao một người như ông Thuật lại có thể nói những câu trả lời không có quan điểm và bất lực đến như vậy. Tôi xin đề nghị báo chí đi sâu hơn vào vấn đề. Nhiệm vụ của tổ chức Đảng là gì? Trong công tác đánh giá cán bộ đảng viên, khía cạnh hoàn thành công việc chỉ chiếm một phần rất nhỏ bởi vì chức năng của tổ chức Đảng là chính trị, tiêu chí gương mẫu, vận động được quần chúng mới là yếu tố hàng đầu.

Nếu việc quản lý đảng viên của mình ngoài giờ làm việc khó quá thì Đảng sẽ phải cần sự hỗ trợ đắc lực của báo chí và quần chúng để kiểm soát đội ngũ. Hãy để cơ quan báo chí hoàn toàn toàn tự chủ trong việc điều tra. Một tổ chức Đảng không hoàn thành nhiệm vụ quản lý đảng viên, lại luôn được đánh giá là hoạt động tốt!? Điều này chỉ có thể là một trong các nguyên nhân sau đây:

1. Tổ chức Đảng đó đánh lừa được cấp trên

2. Tổ chức Đảng cấp trên cố tình đánh giá sai

3. Hệ thống dân chủ ở cấp cơ sở Đảng bị vô hiệu hóa, luật im lặng đem lại lợi ích cho tất cả

5. Hệ thống phương pháp đánh giá  có vấn đề

Các nguyên nhân tôi nêu ra ở trên đây đều là võ đoán, tuy nhiên mong quý báo mở rộng điều tra sâu hơn.

 

Soạn: AM 733193 gửi đến 996 để nhận ảnh này

Cần có đổi mới trong sinh hoạt Đảng và đánh giá cán bộ, Đảng viên.

Nguyen The Cuong, 512 D3 Thanh Xuan Bac, Thanh Xuan, Ha Noi
Chẳng hiểu ông phó bí thư đảng uỷ nghĩ gì nữa. Ông Thuật nêu ra rằng “Trong các nhiệm kỳ qua, Đảng uỷ cơ quan Bộ GTVT luôn được đánh giá là hoạt động tốt, đoàn kết, nhất trí và đạt nhiều thành tích xuất sắc trong công việc.” Phải khẳng định là để sự việc xảy ra như ở PMU 18 thì đảng uỷ cơ quan bộ giao thông vận tải không thể được đánh giá là hoạt động tốt được rồi.

Còn đoàn kết, nhất trí ư? Phải chăng đoàn kết, nhất trí là cấp dưới không dám tố cáo cấp trên còn cấp trên thì bao che cho sai phạm ở cấp dưới. Chẳng nhẽ những chuyện tày đình như thế mà không ai biết, không ai đưa ra ý kiến khi ĐH Đảng. Để rồi, một Đảng viên như ông Dũng mà cũng được bầu vào ban thường vụ Đảng cơ quan bộ.

Ông Thuật nói rằng để phát hiện ra những sai phạm như thế là rất khó. Những sai phạm về lối sống và quản lí công việc nghiêm trọng như thế mà ông ta bảo còn khó phát hiện thì chắc là những sai phạm ít nghiêm trọng, ít lộ liễu hơn chẳng bao giờ bị phát hiện.

 

Doãn Thái Hưng, Nghi Thái, Nghi Lộc, Nghệ An, intellect1969@yahoo.com
Câu trả lời không thể chấp nhận được
Những kẻ dám coi thường kỷ cương phép nước và có những hành vi vi phạm pháp luật “hai năm rõ mười” như Bùi Tiến Dũng, Phạm Tiến Dũng, Vũ Mạnh Tiên… mà lại được ông Thuật gọi là “đảng viên có phẩm chất” ư? Nói như ông Thuật thì hoá ra các cơ quan bảo vệ và thực thi pháp luật đã sai (vì đã bắt tạm giam và truy tố những “đảng viên tốt”?) hay là những hành vi vi phạm pháp luật của họ xảy ra sau khi bị khởi tố?

Qua câu trả lời của ông Thuật, chúng ta có thể hiểu được tại sao những cán bộ dám coi thường kỷ cương phép nước như Bùi Tiến Dũng không những có thể tồn tại mà lại còn được trọng dụng trong một thời gian dài như vậy! Giả sử không “can tội để lộ” trong vụ đánh bạc thì đường dây tham nhũng Bùi Tiến Dũng sẽ còn tồn tại đến bao giờ?

Cá nhân tôi cho rằng, Ban cán sự, Đảng bộ và lãnh đạo Bộ GTVT phải chịu một phần trách nhiệm vì đã để xảy ra những sai phạm nghiêm trọng tại PMU18 chứ không thể biện bạch một cách vô trách nhiệm như ông Phó bí thư Đảng uỷ Bộ GTVT Đỗ Văn Thuật được!

Là một Đảng viên, tôi thực sự đau xót vì trong hàng ngũ của Đảng ta vẫn tồn tại những kẻ “đã bị lộ” như Bùi Tiến Dũng, Nguyễn Việt Bắc, Vũ Mạnh Tiên, Phạm Tiến Dũng. Và tôi cũng tự hỏi “Biết đến bao giờ những kẻ “chưa bị lộ” sẽ bị phanh phui trước ánh sáng của công lý”? Câu hỏi xin gửi đến các cơ quan bảo vệ và thực thi pháp luật!

 

fullcalendar06@yahoo.com
Thật sự tôi không biết tổ chức Đảng này tồn tại để làm gì? Mục đích và tôn chỉ làm việc của tổ chức là thế nào? Phải chăng tất cả lãnh đạo các cơ quan đều là Đảng viên tốt, bất kể họ làm điều tốt hay xấu ngay cả khi họ đã được đưa ra ánh sáng với những tội danh không thể tha thứ. Một người trẻ tuổi như tôi thật sự cảm thấy thất vọng. 

 

Lê Nhị Hoà, 275 Trung Liệt, Hà Nội, nhoa.nordas@fpt.vn
Bài trả lời phỏng vấn của ông Thuật đủ để tổ chức Đảng cấp trên của ông Thuật yêu cầu rời khỏi chức vụ Phó bí thư Đảng ủy ngay lập tức mà không phải họp hành bàn bạc nhiều. Nếu không làm được điều đó, Đảng không thể nói gì nhiều về việc nâng cao tính chiến đấu của Đảng. Đảng CS Việt Nam đang đứng trước những thử thách to lớn trong việc tự vượt qua những thủ tục hành chính ngay trong việc thi hành điều lệ Đảng để loại bỏ những đảng viên của mình còn mang "vỏ bọc" Đảng viên nhưng thực chất đã phản bội lại cương lĩnh của Đảng.

 

Nguyen Quang Hong, Quy Nhon, Binh Dinh
Những sai phạm ở Ban quản lý PMU 18 xảy ra có tính hệ thống, vậy mà Đảng uỷ Bộ GTVT vẫn khẳng định các Đảng viên sai phạm là trong sạch. Chúng ta phải đặt câu hỏi: Đảng uỷ Bộ GTVT có bao che, dung túng cho những sai phạm trên không? Cá nhân phó bí thư Đỗ Văn Thuật cũng phải chịu trách nhiệm về những sai phạm trên. Tôi là người ngoài Đảng nhưng đọc những lời phát biểu vô trách nhiệm trên, tôi rất bức xúc. Mong Đảng xem xét lại tư cách người cộng sản, cho ra ngoài Đảng đỡ mất lòng tin ở nhân dân.

 

Sơn Nam, Đài Truyền hình Hà Nội, Vottaytrai@yahoo.com
Tôi, người chưa phải đảng viên và cũng chưa phải là đối tượng kết nạp đảng nhưng những nhận xét trên của ông phó bí thư là cho những người không phải là đảng viên như tôi cảm thấy thật hổ thẹn. Bởi vì, Đảng viên trước hết, trước khi kết nạp họ đều là những công dân ưu tú, và khi họ đã được kết nạp vào Đảng rồi họ lại càng phải phấn đấu, nỗ lực hơn nữa trong quá trình cống hiến cho sự phát triển của một nước Việt Nam giàu và mạnh.

 

Nhưng họ là ai, họ là những con sâu mọt đã sống quá lâu trong một vỏ bọc đầy tiền bạc và quyền hạn, thao túng nguồn viện trợ của nước ngoài để làm giàu bất chính cho bản thân trong khi những người dân lam lũ như chúng tôi và con cháu chúng tôi phải è cổ ra mà trả nợ. Và cuối cùng những con sâu mọt này bị ai phát hiện ra? Có phải là đảng bộ  nơi những người này đang công tác và chịu sự quản lý của Đảng hay không? Ai đã phát hiên ra bộ mặt thật của những người này ?  Xin trả lời rằng, không ai khác, đó là nhân dân và những người làm báo, những người làm công tác an ninh kinh tế, xã hội từ những cơ sở, nguồn tin của nhân dân phát hiện mới đưa vấn đề này ra công luận.

 

Cho đến bây giờ khi sự việc đã rõ ràng mà vẫn còn những ý kiến đánh giá mang tính chất thiển cận như của ông Thuật.

 

Vậy xin hỏi ở đây vai trò của chi bộ Đảng các cấp như thế nào? Và trách nhiệm của họ đến đâu khi mà Đảng viên trong chi bộ của họ bị đưa ra xét xử trước công luận?

 

Ý kiến của bạn?

,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,
,
,
,