,
221
4581
Chuyến thăm Mỹ của Thủ tướng
chuyenthammy
/10namvietmy/chuyenthammy/
670806
Việt Nam - Hoa Kỳ ra Thông cáo chung
1
Article
4541
10 năm Việt Mỹ
10namvietmy
/10namvietmy/
,

Việt Nam - Hoa Kỳ ra Thông cáo chung

Cập nhật lúc 00:41, Thứ Tư, 22/06/2005 (GMT+7)
,

Ngay sau cuộc hội đàm giữa Thủ tướng VN và Tổng thống Mỹ, Nhà Trắng đã phát đi thông cáo chung Việt Nam - Hoa Kỳ. VietNamNet xin đăng toàn văn.

Soạn: AM 453213 gửi đến 996 để nhận ảnh này

Thông cáo chung trên trang chủ của website Nhà Trắng.

Tổng thống Hoa Kỳ George W. Bush tiếp Thủ tướng Phan Văn Khải tại Nhà Trắng hôm nay nhằm thảo luận các biện pháp thúc đẩy mối quan hệ song phương nhân dịp kỷ niệm 10 năm thiết lập quan hệ ngoại giao giữa Hoa Kỳ và Việt Nam.

Tổng thống Hoa Kỳ và Thủ tướng Việt Nam đã thể hiện sự hài lòng trước những tiến bộ đạt được cho đến nay, đồng thời khẳng định mối quan hệ Việt Nam - Hoa Kỳ dựa trên sự tôn trọng lẫn nhau, phát triển quan hệ thương mại và kinh tế, chia sẻ những lợi ích hoà bình khu vực, thịnh vượng và an ninh tại khu vực Đông Nam Á và Châu Á Thái Bình Dương. Đồng thời, tăng cường hợp tác trên nhiều lĩnh vực cả hai bên đều quan tâm.

Cả hai nhà lãnh đạo đều khẳng định ý định tiếp tục đối thoại về những vấn đề vẫn còn tồn tại nhiều bất đồng. 

Tổng thống Hoa Kỳ và Thủ tướng Việt Nam đã nhấn mạnh lợi ích chung của hai nước trong việc đẩy mạnh hợp tác song phương trên cơ sở quan hệ đối tác lâu dài và bền vững.

Để đạt được điều đó, Tổng thống Mỹ và Thủ tướng Việt Nam tuyên bố ý định đưa mối quan hệ song phương lên một tầm cao mới thông qua phát triển mối quan hệ đối tác hợp tác thân thiện, hiệu quả và trên nhiều phương diện trên cơ sở bình đằng, tôn trọng lẫn nhau và hai bên cùng có lợi.

Trên tinh thần này, hai nhà lãnh đạo đã nhất trí khuyến khích tiếp xúc nhiều hơn nữa giữa các cơ quan hành pháp, lập pháp, các cộng đồng thương mại và khoa học, quân sự và công dân của hai nước, đồng thời khuyên khích trao đổi văn hoá và giáo dục hơn nữa, đặc biệt thông qua Quỹ học bổng Việt Nam (VEF).

Hai nhà lãnh đạo cũng đồng ý tăng cường quan hệ hợp tác song phương và đa phương về các vấn đề quốc tế, trong đó có cuộc chiến chống khủng bố toàn cầu, tội phạm xuyên quốc gia, ma tuý, buôn người, đồng thời đẩy mạnh hợp tác về các vấn đề y tế và nhân đạo, gồm phòng chống bệnh dịch, đặc biệt là HIV/AIDS và Cúm gia cầm.

Tổng thống Hoa Kỳ và Thủ tướng Phan Văn Khải đã hoan nghênh thành công của Hiệp định thương mại song phương (BTA) ký kết năm 2001 trong việc thúc đẩy trao đổi thương mại hai chiều, đồng thời cả hai lãnh đạo đều khẳng định quyết tâm của hai chính phủ thực hiện toàn diện những cam kết trong bản hiệp định.

Tổng thống Bush bày tỏ sự ủng hộ mạnh mẽ đối với việc Việt Nam gia nhập tổ chức Thương mại thế giới (WTO).

Cả hai nhà lãnh đạo hoan nghênh những tiến bộ cơ bản đạt được về một số vấn đề trong các cuộc đàm phán song phương gần đây liên quan tới những nghĩa vụ của thành viên và đồng ý tăng cường nỗ lực giải quyết những vấn đề còn tồn đọng.

Cả hai nhà lãnh đạo cũng nhất trí phối hợp nâng cao những điều kiện thuận lợi để tăng đầu tư của Mỹ vào Việt Nam.

Tổng thống Bush đánh giá cao sự hợp tác của Việt Nam trong nỗ lực nhân đạo mà hai bên đang phối hợp nhằm đưa ra con số người Mỹ còn mất tích trong cuộc chiến tại Việt Nam một cách chính xác nhất có thể, đặc biệt thông qua Những hoạt động phối hợp chiến trường - từng giúp nhận dạng và tìm được thi hài của hơn 520 lính Mỹ.

Thủ tướng Phan Văn Khải tái khẳng định cam kết của Việt Nam trong việc tiếp tục hợp tác chặt chẽ với Mỹ trên vấn đề này bằng cách triển khai những biện pháp mà hai bên mới nhất trí. Hai nhà lãnh đạo đồng ý tiếp tục hợp tác nhằm giải quyết những vấn đề còn tồn tại sau chiến tranh.

Thủ tướng Việt Nam thông báo với Tổng thống Mỹ về quyết tâm của Việt Nam trong việc đẩy mạnh cải cách kinh tế, xã hội và luật pháp. Hai nhà lãnh đạo nhất trí về tầm quan trọng của việc tiếp tục đối thoại cởi mở, thẳng thắn về các vấn đề hai bên cùng quan tâm, trong đó có vấn đề nhân quyền và điều kiện dành cho những tín đồ tôn giáo, người dân tộc thiểu số.

Tổng thống Bush hoan nghênh những nỗ lực mà Việt Nam đạt được cho tới nay đồng thời khuyến khích Việt Nam đạt thêm nhiều tiến triển.

Tổng thống Mỹ và Thủ tướng cùng chia sẻ quan điểm về hoà bình, thịnh vượng và an ninh trong khu vực Đông Nam Á và Châu Á-TBD; hai bên đồng ý hợp tác song phương và đa phương nhằm thúc đẩy những mục tiêu này.

Tổng thống Bush nhấn mạnh sự ủng hộ của Chính phủ Hoa Kỳ đối với hoà bình, ổn định và hợp tác trong khu vực Đông Nam Á và đối với Hiệp hội các quốc gia Đông Nam Á mà Việt Nam hiện là một thành viên tích cực.

Hai nhà lãnh đạo đều đề cập tới nỗ lực hợp tác nhằm tăng cường an ninh khu vực.

Tổng thống Bush chúc mừng Việt Nam về quyết định làm chủ nhà Hội nghị thượng đỉnh APEC tại Hà Nội năm 2006 và cam kết sẽ làm việc chặt chẽ với Việt Nam cũng như các nước thành viên APEC khác để hội nghị thượng đỉnh lần này thành công tốt đẹp.

Thủ tướng Phan Văn Khải hoan nghênh sự ủng hộ của Tổng thống Bush và mời Tổng thống tới thăm chính thức Việt Nam nhân dịp ông tham dự Hội nghị thượng đỉnh APEC năm 2006.

  • Trần Kiên - Huyền Trang (dịch)
,
,